Vấn đề về tình yêu nam nữ và tình dục


 Hôm cuối tháng 12 vừa qua, khi xem bảng tường trình mới nhất về tuổi thiếu niên ở Hoa Kỳ, chúng tôi thật kinh ngạc trước những con số ghi trên bảng tường trình đó. Đây là thống kê về những điều xảy ra trong đời sống các em từ 13 đến 19 tuổi. Khi nói đến những điều xảy ra tại Hoa Kỳ, chúng ta cần nhớ rằng đây không phải là điều chỉ

xảy ra cho người Mỹ da trắng nhưng cũng xảy ra trong cộng đồng của các sắc dân khác, trong đó có cả người Mỹ gốc Việt chúng ta.Theo bảng thống kê vừa nói, tại Hoa Kỳ mỗi ngày có:

7 em thiếu niên tự tử



10 em bị bắn chết

135 em đem súng đến trường

211 em bị bắt vì dùng ma túy

437 em bị bắt vì uống rượu hoặc say rượu trong khi lái xe

1,106 em phá thai

1,295 em sinh con

1,512 em bỏ học

1,629 em vào tù của người lớn

2,795 em mang thai

3,288 em bỏ nhà đi

7,742 em bắt đầu thử nghiệm tình dục

Nan đề của xã hội ngày hôm nay là nhiều người sống không mục tiêu, không kỷ luật, không luân thường đạo lý. Giới trẻ Việt Nam chúng ta cũng có một số đông sống như vậy. Nếu xem mục Tìm bạn bốn phương, Gỡ rối tơ lòng trên các báo Việt nam, hoặc theo dõi những mục hội thoại về vấn đề tình yêu nam nữ trên các đài, chúng ta sẽ thấy tiêu chuẩn đạo đức của đa số ngày hôm nay.

Con em chúng ta trong tuổi thiếu niên đang chịu ảnh hưởng những tiêu chuẩn đạo đức đó vì thế trong loạt bài Những vấn đề của tuổi thiếu niên mà cha mẹ thường lo lắng hôm nay, chúng tôi xin trình bày thêm một vài khía cạnh khác về vấn đề tình yêu nam nữ và cám dỗ tình dục.

Ngày nay biết bao nhiêu bậc phụ huynh đang lo lắng vì con cái mới 12, 13 tuổi mà đã có bạn trai bạn gái. Không những các em biết yêu quá sớm nhưng cũng bị lôi cuốn vào cám dỗ tình dục quá mạnh mà cha mẹ không biết làm thế nào để ngăn chận. Đây thật là một nan đề lớn, chúng tôi rất thông cảm với quý vị, vì thế sẽ cố gắng chia xẻ những gì chúng tôi thâu thập được để giúp quý vị đối diện với nan đề lớn lao này.

Như chúng ta đã biết, phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Vì thế chúng tôi ước mong quý vị có con nhỏ, nhất là có con dưới 5 tuổi sẽ để ý chăm sóc con, dành thì giờ cho con nhiều hơn hầu có thể hướng dẫn con tránh khỏi những điều nguy hại của xã hội hôm nay.

Tại sao con em chúng ta ngày nay để ý đến người khác phái quá nhiều và muốn bước vào tình yêu quá sớm như vậy? Các em không những không hổ thẹn, không che giấu, không sợ bố mẹ mà trái lại hãnh diện và ngang nhiên làm theo điều mình muốn.

Có nhiều nguyên nhân khiến con em chúng ta ngày nay để ý đến tình cảm trai gái và vấn đề tình dục sớm hơn những thế hệ trước. Gồm có những nguyên nhân từ bên ngoài và những nguyên nhân bên trong.

NGUYÊN NHÂN TỪ BÊN NGOÀI


1. Ảnh hưởng của nền đạo đức luân lý chung trong xã hội


Ngày trước, các bậc phụ huynh cẩn thận giữ gìn danh dự và nêu gương tốt cho con cái trong đời sống tình cảm và đạo đức, khác hẳn với những gì chúng ta nghe và nhìn thấy hôm nay. Ngày nay đa số mọi người dễ dãi và cởi mở hơn về vấn đề tình cảm nam nữ và tình dục. Tiêu chuẩn đạo đức vì thế bị hạ thấp. Những vấn đề này không chỉ bàn đến cách riêng tư, kín đáo nhưng được nói đến ở nơi công cộng. Con em chúng ta vì thế đã nghe và biết trước tuổi.

2. Ảnh hưởng của gia đình cha mẹ

Nhiều người ngày nay thay vợ đổi chồng một cách dễ dàng, khiến con cái không có một mẫu mực tốt đẹp để noi theo, không có người chăm sóc hướng dẫn khi đương đầu với cám dỗ. Vì thế các em cũng chạy theo bồ bịch và sống cuộc sống buông thả. Người ta cho biết, hầu hết những em thiếu niên có đời sống phóng túng là những em lớn lên trong gia đình đổ vỡ, thiếu cha thiếu mẹ hoặc cha mẹ có đời sống không nghiêm chỉnh.

3. Ảnh hưởng của phim ảnh và sách báo đồi trụy

Với sự phổ biến và lan tràn của những phim ảnh và sách báo đồi trụy, ngày nay con em chúng ta biết rất sớm và rất nhiều về vấn đề tình yêu nam nữ và tình dục. Qua những sách báo bày bán khắp nơi, những chương trình trên ti-vi, và lắm khi qua những cuộn video mà chính cha mẹ thuê về xem, con em chúng ta trở nên tò mò và chú ý nhiều đến vấn đề tình cảm nam nữ và tình dục. Như chúng tôi đã có lần chia xẻ, những điều trình bày trên ti-vi ngày nay hầu hết là rác rến đầu độc tâm trí con em chúng ta, nhưng điều đáng lo ngại là nhiều người cho đến bây giờ vẫn cho con xem ti-vi vô giới hạn hoặc vẫn dùng ti-vi làm người giữ em cho mình.

Những gì con em chúng ta nhìn thấy hết ngày này sang ngày khác sẽ in sâu vào tâm trí các em. Các em nghĩ đó là chuyện bình thường, ai cũng làm và khi cơ hội đến, các em sẽ làm theo y như những gì các em đã nghe, đã thấy.

4. Ảnh hưởng và áp lực của bạn bè

Quý vị có biết khi gặp bạn bè, con em thiếu niên của chúng ta thường nói những chuyện gì không? Hầu hết câu chuyện của các em đều quay quanh vấn đề bạn trai bạn gái. Người ta cho biết các em trong tuổi thiếu niên dành rất nhiều thì giờ, tâm trí và sức lực vào vấn đề bồ bịch trai gái. Các em bàn tán những chuyện như: ai đi với ai, ai đang chạy theo ai và các em đang thầm yêu trộm nhớ ai. Thật ra đây cũng là điều bình thường, trong thời nào người trẻ cũng suy nghĩ và bàn tán chuyện tình cảm, yêu đương. Tuy nhiên, ngày nay con em chúng ta bàn về vấn đề này với một thái độ khác, các em không nói đến tình yêu mơ mộng nhưng nói đến vấn đề tình dục nam nữ nhiều hơn.

Có những em tò mò và muốn thử nghiệm để chứng tỏ mình hơn bạn: thành công hơn và trưởng thành hơn. Ngày nay các em thiếu niên đua nhau có bạn trai bạn gái và thử nghiệm tình dục nên vấn đề này trở thành một áp lực chung cho lứa tuổi thiếu niên. Những em nào không biết gì hay không để ý vấn đề này thường bị xem là cù lần, quê mùa và không được bạn bè chấp nhận. Những em vô kỷ luật không xấu hổ nhưng lại hãnh diện về những kinh nghiệm không đẹp của mình.

NGUYÊN NHÂN TỪ BÊN TRONG

1. Những phát triển trong cơ thể

Vì cơ thể phát triển, hormone gia tăng trong cơ thể, con em chúng ta bị kích thích nhiều về vấn đề sinh lý và để ý nhiều hơn về vấn đề tình dục. Đây thật ra là điều bình thường nhưng nguy hiểm ở chỗ con em chúng ta ngày nay phát triển về sinh lý sớm hơn thanh thiếu niên những thế hệ trước. Các em ở thành thị cũng phát triển sớm hơn những em sống ở nơi thôn dã. Đó là lý do vì sao các em yêu đương sớm hơn những thế hệ trước.

2. Không thỏa mãn với tình yêu của cha mẹ

Nếu cha mẹ quá khó, không gần gũi con, hoặc bỏ bê con, các em sẽ cảm thấy thiếu tình thương nên sẽ tìm tình thương yêu nơi bạn bè, thường thường là nơi người bạn khác phái. Khi con em chúng ta lớn lên hướng tình cảm về người khác phái là điều tự nhiên. Đây là bước chuẩn bị các em cho đời sống hôn nhân. Tuy nhiên, vì những ảnh hưởng như chúng tôi vừa kể ở trên, các em ngày nay có khuynh hướng yêu đương quá sớm. Và khi yêu các em dễ bị lôi cuốn vào quan hệ thân xác nhiều hơn là tình yêu thuần túy và trong sạch.

Tình yêu đôi lứa là vấn đề cần yếu cho đời sống, nhưng khi con em chúng ta bước vào tình yêu quá sớm, các em sẽ gặp nhiều nguy hiểm và thất vọng hơn là hữu ích và vui thỏa. Vì còn dại khờ, mù quáng, các em sẽ có những quyết định thiếu khôn ngoan, đem lại thiệt thòi và đau khổ cho chính các em. Là cha mẹ chúng ta nhìn thấy tất cả những nguy hiểm đó nhưng chúng ta không biết làm gì để giúp con. Chúng tôi thấy đây là vấn đề thật khó và tế nhị. Chính chúng tôi cũng không có lời giải đáp. Chúng tôi chỉ xin nêu một vài đề nghị để giúp ý kiến với quý vị, quý vị có thể tùy từng trường hợp mà áp dụng.

Đề nghị 1: Đừng ngăn cấm

Phản ứng chung của cha mẹ khi biết con còn nhỏ mà đã có bạn trai bạn gái là la mắng và ngăn cấm. Khi cha mẹ ngăn cấm các em sẽ không chấm dứt tình yêu nhưng sẽ tiếp tục một cách lén lút. Khi các em đã che giấu và lén lút cha mẹ lại càng khó kiểm soát hơn.

Đề nghị 2: Dành thì giờ nói chuyện, giải thích cho con hiểu về tình yêu trai gái

Cho con biết đó là điều tự nhiên, phải đến nhưng con phải cẩn thận.

Đề nghị 3: Xin gặp người bạn của con để biết người đó là ai


Nếu có thể được, liên lạc với cha mẹ em đó. Hai gia đình nói chuyện với nhau và cùng giúp nhau bảo vệ, hướng dẫn con. Đừng lên án hay đổ lỗi cho gia đình kia.

Đề nghị 4: Nói chuyện với cả hai em về những luật lệ trong gia đình

Như được phép gặp nhau tại nhà, đi chơi chung với một người thứ ba, không được đi riêng với nhau, không được đi nếu chưa có phép của cha mẹ, v.v...
Đề nghị 5: Bình tĩnh và kiên nhẫn với con

Nếu cha mẹ không xem chuyện tình cảm của con là vấn đề quá quan trọng, có thể nói đến một cách nhẹ nhàng, các em cũng sẽ không xem đó là chuyện quan trọng nhất trong đời. Khi cha mẹ cởi mở thông cảm, dù trong lòng rất là lo lắng, con cái sẽ không che giấu và chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để giúp con.

Trong trường hợp con cái đã lầm lỡ với nhau và có con, các bậc phụ huynh không nên đổ lỗi cho người bên kia hoặc trốn trách nhiệm nhưng nên giải quyết cách tốt đẹp, công bằng để không gây đau khổ cho con.
Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành