Cơ Đốc Nhân Hẹn Hò và Cám Dỗ


1. Chúa Jêsus dạy về tội tà dâm:
-- Mathiơ 5:28
Song Ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi.
("ngó mà động tình ham muốn" - khác với cái nhìn bình thường, nhưng là cái nhìn thèm muốn, tín toán với sự cám dỗ tà dâm của xác thịt.)



2. "Hãy tránh sự dâm dục":
-- 1 Corinhtô 6:18-20

18 Hãy tránh sự dâm dục. Mặc dầu người ta phạm tội gì, tội ấy còn là ngoài thân thể; nhưng kẻ buông mình vào sự dâm dục, thì phạm đến chính thân thể mình. Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Ðức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Ðấng mà anh em đã nhận bởi Ðức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Ðức Chúa Trời.

3. Cơ Đốc nhân "Hẹn Hò"
Tốt - Tích cực: Nếu không dẫn đến sự tà dâm
Xấu - Tiêu cực: Nếu dẫn đến sự cám dỗ xác thịt và tà dâm

4. Hẹn hò với người ngoại (không phải Cơ Đốc nhân)?

Cơ Đốc nhân được dạy dỗ và tin vào Luật pháp Chúa (Kinh Thánh), và có sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Người ngoại không có đức tin và không bị ràng buộc bởi Luật pháp Chúa, và không có Đức Thánh Linh hướng dẫn. Vì niềm tin khác nhau, nên hẹn hò với người ngoại rất dễ bị cám dỗ - dẫn đến phạm tội tà dâm ... và có thể dẫn đến hôn nhân ngoại đạo, không đẹp lòng Chúa:
-- 2 Côrinhtô 6:14
Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?

Hãy cầu nguyện thường xuyên để Đức Thánh Linh hướng dẫn chúng ta biết phân biệt giữa "hẹn hò với người ngoại" và "xã giao bạn bè", giúp cho chúng ta tránh sự phạm tội với Chúa và không có cuộc sống Cơ Đốc biệt lập.

5. Có giới hạn về nụ hôn (nồng cháy) trước hôn nhân không?

Vâng, Có sự giới hạn về hôn môi (nồng cháy):
Nếu muốn giữ sự trong sạch về tình dục cho đến khi hôn nhân, những người yêu nhau và hẹn hò phải cẩn thận khi hôn môi. Nụ hôn để bày tỏ tình yêu, chứ không phải sự cám dỗ kích thích về tình dục (sexual arousal). Khi hôn môi vượt giới hạn của sự bày tỏ tình yêu và trở thành sự gợi cảm chuẩn bị cho tình dục (sexual foreplay) thì phải hết sức cẩn thận vì đó là cái bẫy dẫn đến phạm tội tà dâm.

6. Sự vuốt ve mơn trớn (petting - foreplay),
có sai lầm khi hẹn hò không?


Trước khi hôn nhân, vuốt ve mơn trớn quá mức dẫn đến gợi cảm tình dục là sai lầm. Nhưng sau khi hôn nhân, sự vuốt ve mơn trớn là cần thiết để chuẩn bị cho việc thỏa lòng chăn gối vợ chồng.

Danh từ y học cho sự vuốt ve mơn trớn (petting) là "chuẩn bị cho tình dục" (sexual foreplay). Đây là quá trình sử dụng lời nói, sự vuốt ve, nụ hôn, ... để giúp sự gợi cảm tình dục (cho vợ chồng) để chuẩn bị cho việc chăn gối, và dẫn đến việc thỏa lòng và hạnh phúc về tình dục.

Những người còn độc thân hãy hết sức cẩn thận trong việc mơn trớn vuốt ve, hôn nhau đắm đuối, rờ mó vào những chổ gợi cảm tình dục. Vì phần đông những người bình thường (nhất là những bạn trẻ thanh thiếu niên), chỉ sau vài phút vuốt ve (nhất là những chổ kín) sẽ bị kích thích tình dục, và sanh lòng ham muống xác thịt dẫn đến việc giao hợp (sexual intercourse). Vì Kinh Thánh ngăn cấm người độc thân phạm tội tà dâm tình dục xác thịt, nên khi vuốt ve sờ mó dẫn đến việc kích thích xác thịt mà không tiếp tục giao hợp là việc dại dột, tự hại chính mình và bạn mình, và có ám ảnh về tâm lý tình dục không tốt. Rất nhiều người (nhất là các bạn trẻ thiếu kinh nghiệm) đã buông xuôi vì không thể ngừng được sự kích thích xác thịt sau khi cơ thể bị gợi cảm tình dục.

7. Vuốt ve mơn trớn tình dục:


Những người yêu nhau hay hẹn hò, thường muốn bày tỏ tình cảm của mình. Nhưng có sự phân biệt rất lớn giữa sự bày tỏ tình cảm cách tôn trọng đứng đắn, khác với sự mơn trớn hôn hít với mục đích kích dục. Nếu người hẹn hò thật lòng và tôn trọng nhau, họ sẵng lòng nhắc nhở nhau và bày tỏ tình cảm trong vòng giới hạn, tránh những hành động vượt quá giới hạn và dẫn đến việc kích thích dục tính (sexual stimulation).

Nhiều người (nhất là các bạn trẻ) cho rằng sự "gới hạn?" trong nụ hôn và những hành động mơn trớn kích thích dục tính sẽ đem đến khoái cảm và giúp giải quyết những thèm muốn của xác thịt là hợp lý, nếu có thể ngừng lại trước khi giao hợp (sexual intercourse). 
++ Nhưng sự cám dỗ và thèm muốn dục tính của xác thịt rất là mãnh liệt, và càng gợi cảm và kích thích cơ thể bao nhiêu, nó càng đòi hỏi tình dục bấy nhiêu. Ai đùa với lửa sẽ bị thiêu đốt. Nên nhớ rằng Chúa sáng tạo xác thịt để sự âu yếm mơn trớn sẽ kích thích sự ham muốn và chuẩn bị cho sự thỏa lòng và hạnh phúc trong sự giao hợp tình dục (vợ chồng). Nhưng ai tìm cách (hay để người khác) kích thích tình dục mà không dẫn đến việc giao hợp, là tìm cách đùa giởn với lửa tình và tôi lỗi. Không trước thì sau, sự đòi hỏi tình dục của xác thịt sẽ thắng, và sau đó dẫn đến sự hối hận, hổ thẹn, hoang mang, sợ hải, lo âu (lây bệnh và có thai), đau khổ, và cảm giác tội lỗi dằn vặt.....

++ Nhiều bạn (trẻ) khi đã lỡ bị mắc bẩy có quan hệ tình dục rồi thì cứ tiếp tục mà không ăn năn và cầu nguyện nhờ cậy Chúa tha thứ và giúp chiến thắng sự cám dỗ. Vì cho rằng không còn gì để giữ gìn và buông xuôi cho sự cám dỗ và vô tình tiếp tục trở nên nô lệ cho tội lỗi tình dục. Nên nhớ rằng Cơ Đốc Nhân (thật) có Đức Thánh Linh sống trong chúng ta, và Ngài sẽ cáo trách tội lỗi và giúp chúng ta ăn năn và quay về với lẽ thật Lời Chúa. (Giăng 14:7; Rôma 8:9-10-11; 1Côrinhtô 3:16;6:9).

Phần đông Cơ Đốc nhân khi hẹn hò (với bạn?, bồ?, "người yêu") thường không có dự định, hoặc mong muốn có quan hệ tình dục. Nhưng nếu không cẩn thận với những "nụ hôn nồn cháy", và mơn trớn vuốt ve quá đáng, và ngày càng tiến xa hơn trong sự khích dục. Sự đòi hỏi của thể xác sẽ lần lần chiến thắng lý trí, khuất phục sự khôn ngoan, và dẫn đến việc giao hợp tình dục.

Thân thể mỗi người mỗi khác nhau, vì thể phải tìm hiểu nơi nào thân thể mình dễ bị kích thích nhất, người nào, và nơi chốn (hẹn hò) nào nguy hiểm cho đạo đức và niềm tin (Cơ Đốc) của mình. Nếu yêu mến Chúa, tôn trọng nhau, và thật lòng muốn giữ sự trong sạch (cho đến khi hôn nhân), người Cơ Đốc nhân phải hết sức cẩn thận, trao dồi kinh nghiệm (với bạn bè Cơ Đốc, người thân về hẹn hò), và cầu nguyện để tránh những người, những nơi chốn, (những thức ăn uống kích thích) mà mình cảm thấy yếu đuối ... có thể dẫn tới những việc bị cám dỗ tình dục tội lỗi, hoặc bị xâm phạm tình dục ngoài ý muốn. Cuộc chiến tranh thuộc linh về tội lỗi tình dục cần phải luôn đưọc chuẩn bị thường xuyên, nếu đợi đến lúc gặp nguy hiểm mới bắt đầu chiến đấu thì có thể đã quá trễ. Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng có nhiều sự tự do về "cám dỗ tình dục": ăn mặt (thời trang!) hở hang, hình và phim ảnh kích thích tình dục, khỏa thân, nhiều nơi hẹn hò giải trí (ăn chơi) trá hình cho những hoạt động tình dục, rượu bia, thuốc kích thích (drug), ... Cuộc chiến thuộc linh về sự tinh sạch của con cái Chúa ngày càng gây gho, khó khăn, trước những sự tự do cám dỗ mãnh liêt về tình dục. Hãy cầu nguyện và giữ gìn cẩn thận khi giải trí, hẹn hò, xem Tivi, video, video games, internet,... Hãy cương quyết không nên nhìn, xem, đọc, hoặc mua những sách báo, phim ảnh, internet, quần áo, ... gây sự kích thích tình dục cho chính mình hay những người khác.

Sự "Tự Do Tránh Xa Tội Lỗi" sẽ làm chúng ta thỏa lòng và xứng đáng cho sự chịu đựng và chiến đấu để bảo vể đức tin và làm gương tốt.

"Vậy nếu Chúa Jêsus giải cứu chúng ta được tự do, "
thì chúng ta "thật sự được tự do." (Giăng 8).

8. Hãy coi chừng ma quỉ cám dỗ:
-- Giacơ 1:13-15
Chớ có ai đang bị cám dỗ mà nói rằng: Ấy là Ðức Chúa Trời cám dỗ tôi; vì Ðức Chúa Trời chẳng bị sự ác nào cám dỗ được, và chính Ngài cũng không cám dỗ ai. Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục mình. Ðoạn, lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết.

-- Giacơ 4:7-8
Vậy hãy phục Ðức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em. Hãy đến gần Ðức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em. Hỡi kẻ có tội, hãy lau tay mình, có ai hai lòng, hãy làm sạch lòng đi;

-- 1 Corinhtô 10:12-13
Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã. Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Ðức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được.

-- 1 Phierơ 5:7-11
Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em. Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được. Hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó, vì biết rằng anh em mình ở rải khắp thế gian, cũng đồng chịu hoạn nạn như mình. Ðức Chúa Trời ban mọi ơn đã gọi anh em đến sự vinh hiển đời đời của Ngài trong Ðấng Christ, thì sau khi anh em tạm chịu khổ, chính Ngài sẽ làm cho anh em trọn vẹn, vững vàng, và thêm sức cho. Nguyền xin quyền phép về nơi Ngài, đời đời vô cùng! A-men.


9. Chúa Giải Thoát "Được Tự Do" Trong Thế Giới Ngày Nay:

-- Giăng 8:31-32, 34, 36
Bấy giờ Ngài phán cùng những người Giu-đa đã tin Ngài, rằng: Nếu các ngươi hằng ở trong đạo Ta, thì thật là môn đồ Ta; các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi. Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội lỗi là tôi mọi của tội lỗi. Vậy nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do.

-- Galati 5:1, 13
+ 1 Ðấng Christ đã buông tha chúng ta cho được tự do; vậy hãy đứng vững, chớ lại để mình dưới ách tôi mọi nữa. + 13 Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau.

-- Rôma 8:28
Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Ðức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định.

-- Rôma 13:9-14
Vả, những điều răn nầy: Ngươi chớ phạm tội tà dâm, chớ giết người, chớ trộm cướp, chớ tham lam, (Xuất 20:13-15;17; Phục 5:17-19;21), và mọi điều răn khác nữa, bất luận điều nào, đều tóm lại trong một lời nầy: Ngươi phải yêu kẻ lân cận mình như mình. (Lêvi 19:18) 
Sự yêu thương chẳng hề làm hại kẻ lân cận; vậy yêu thương là sự làm trọn luật pháp. Hãy ăn ở như vậy, vì biết thời khi đang lúc chúng ta đây: giờ anh em từ ngủ thức dậy đã đến, bởi sự cứu hiện nay đã gần chúng ta hơn lúc chúng ta mới tin. Ðêm đã khuya, ngày gần đến; vậy chúng ta hãy lột bỏ những việc tối tăm mà mặc lấy áo giáp sáng láng. Hãy bước đi cách hẳn hoi như giữa ban ngày. Chớ nộp mình vào sự quá độ và say sưa, buông tuồng và bậy bạ, rầy rà và ghen ghét; nhưng hãy mặc lấy Ðức Chúa Jêsus Christ, chớ chăm nom về xác thịt mà làm cho phỉ lòng dục nó.

-- Galati 5:19-26
Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Ðức Chúa Trời. Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ: không có luật pháp nào cấm các sự đó. Vả, những kẻ thuộc về Ðức Chúa Jêsus Christ đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá rồi. Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy. Chớ tìm kiếm danh vọng giả dối mà trêu chọc nhau và ghen ghét nhau.

10. "Quyền Năng Cầu Nguyện" Giúp Chiến Thắng Tội Lỗi, Cám Dỗ, Và Chiến Tranh thuộc Linh:
-- Mathiơ 26:41
Hãy thức canh và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ;
tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối.

-- Mathiơ 6:12-13
Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi; Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác! Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men.

-- 1 Giăng 1:9
Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.

-- Giacơ 5:16
Vậy, hãy xưng tội cùng nhau, và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bịnh: người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều.

-- Thi Thiên 119:9-13; 105
Ngươi trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch?
Phải cẩn thận theo lời Chúa. Tôi hết lòng tìm cầu Chúa, Chớ để tôi lạc các điều răn Chúa. Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Chúa.
Lời Chúa là ngọn đèn cho chơn tôi, ánh sáng cho đường lối tôi.

-- 1 Têsalônica 5:16-25
Hãy vui mừng mãi mãi, Cầu nguyện không thôi, Phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy. Chớ dập tắt Thánh Linh; Chớ khinh dể các lời tiên tri; Hãy xem xét mọi việc, điều chi lành thì giữ lấy. Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi. Nguyền xin chính Đức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn, và nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, khi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đến! Đấng đã gọi anh em là thành tín, chính Ngài sẽ làm việc đó. Hỡi anh em, hãy cầu nguyện cho chúng tôi với.

-- 3 Giăng 1:2-3
Hỡi kẻ rất yêu dấu, tôi cầu nguyện cho anh được thạnh vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác anh cũng như đã được thạnh vượng về phần linh hồn anh vậy. Vì tôi rất lấy làm vui vẻ mà thấy mấy anh em đến đây, làm chứng về anh yêu mến lẽ thật, và về cách anh làm theo lẽ thật ấy là thể nào.
Theo lftd.org