Tại sao thanh thiếu niên ngày nay dễ sa vào cám dỗ tình dục

Gần đây khi đọc những tin tức xảy ra chung quanh, nghe những mẫu chuyện vụn vặt trong cộng đồng, trên các đài phát thanh, trên báo, chúng tôi có cảm tưởng như giữa thời đại này mà nói chuyện thanh niên thiếu nữ phải giữ mình trinh trắng trong sạch cho đến khi lập gia đình là chuyện lỗi thời, xa vời, không ai chấp nhận nữa. Không biết bắt đầu từ lúc nào mà chúng ta đã hạ thấp tiêu chuẩn đạo đức xuống đến thế.


Tuy nhiên, dù sao chúng tôi tin rằng đa số những người âm thầm yên lặng trong cộng đồng chúng ta, vẫn còn nắm giữ những tiêu chuẩn đạo đức cao đẹp và vẫn đồng ý rằng tình dục là món quà đặc biệt Thiên Chúa ban cho những đôi nam nữ ràng buộc với nhau trong hôn nhân, tất cả những quan hệ tình dục ngoài hôn nhân cũng như trước hôn nhân đều là tội chúng ta phải tránh.


Để có thể giúp con em và những người trẻ tránh cám dỗ về tình dục, chúng ta cần biết rõ động cơ nào hay yếu tố nào thúc đẩy người trẻ ngã vào những tội liên quan đến tình dục. Như chúng tôi đã chia xẻ trước đây, có nhiều yếu tố khiến con em chúng ta xem thường cám dỗ về tình dục hay muốn có kinh nghiệm về tình dục trước khi lập gia đình.

 
Những yếu tố đó gồm có: 
1. Yếu tố liên quan đến thể xác.
2. Vì hoàn cảnh và ảnh hưởng của người chung quanh.
3. Những yếu tố tâm lý.
4. Yếu tố tình cảm.
5. Yếu tố tâm linh.
 
1. Vì tuổi trẻ cần tình yêu
Ngày nay tình thân trong gia đình không còn bền chặt, hầu hết các bậc cha mẹ đều phải đi làm ngày đêm nên không có thì giờ cho con. Con cái không được gần cha mẹ, không cảm nhận được tình yêu của cha mẹ nên vướng vào tình cảm nam nữ rất sớm. Vì cần tình yêu và muốn được yêu, các em sẵn sàng làm bất cứ điều gì để không mất người yêu.

Ngoài ra, khi các em thanh thiếu niên cho cha mẹ biết là các em đã yêu, cha mẹ thường nói: mày mới có mười mấy tuổi đầu, biết gì mà nói chuyện yêu đương! Cha mẹ thường có khuynh hướng xem con là con nít, không biết gì, nên ít khi nào trò chuyện với con, nhất là về vấn đề tình cảm. Trong khi đó các em cần tình thương và cần sự hướng dẫn của cha mẹ. Thiếu sự hướng dẫn của cha mẹ, các em dễ dàng trở thành con mồi cho cám dỗ.


Đối với các em mới lớn, tình yêu nam nữ là điều đầy lôi cuốn, nên các em rất muốn phiêu lưu vào đó. Và vì ảnh hưởng của ti-vi, phim ảnh, các em nghĩ rằng tình yêu và tình dục là một. Khi yêu người nào mình phải có quan hệ tình dục với người đó, đó là chuyện tự nhiên. Nhiều em vì thiếu tình thương của cha mẹ nên không ngại bước vào quan hệ tình dục để nắm giữ một tình yêu tạm bợ. Có em, nhất là các em gái thường nghĩ rằng mình phải ban cho tình dục mới mong giữ được tình yêu.


2. Vì tuổi trẻ ngày nay rất là cô đơn

Thường chúng ta nghĩ người lớn tuổi mới cô đơn nhưng thật ra ở tuổi nào con người cũng có thể cảm thấy cô đơn. Các em thanh thiếu niên cũng rất là cô đơn, và khi cảm thấy cô đơn, các em thường tìm đến bạn, bất kể bạn tốt hay xấu. Lắm khi các em vướng vào những mối quan hệ tội lỗi vì nghĩ rằng tình dục là con đường dẫn đến tình yêu và nhờ đó các em sẽ không cô đơn nữa. Người ta cho biết những em gái ở tuổi trung học là những người trẻ cô đơn hơn ai cả. Dù tham gia bao nhiêu sinh hoạt ở trường hay ở nhà thờ nhiều em vẫn rất là cô đơn. Và khi cô đơn, các em đâm ra mặc cảm, hay yêu thầm nhớ trộm, thích mơ mộng, thích đọc tiểu thuyết tình cảm và khi một người con trai nào đến với các em, các em muốn mối quan hệ giữa mìn h với người đó cũng giống như trong tiểu thuyết hay trong tưởng tượng và thường thường đó là lúc các em ngã vào tình dục.

Nếu cha mẹ không gần gũi con, không có thì giờ với con, không nói chuyện với con. Con sẽ tìm đến bạn để có người thông cảm với mình. Các em sẽ muốn chiều bạn để giữ bạn. Quý vị phụ huynh cần nhớ rằng nếu cha mẹ không bày tỏ tình yêu đối với con cái trong cách cư xử hằng ngày, các em sẽ đi tìm tình yêu ngoài gia đình và do đó dễ dàng bị lôi cuốn vào tình dục. Một số thiếu nữ sợ mất người yêu, sợ mình lại phải sống trong cô đơn nên không dám từ chối điều người yêu đòi hỏi. Có em dại dột nghĩ rằng nếu có con với người yêu, mình sẽ giữ được người yêu suốt đời.


Dù trong tuổi nào, chúng ta không thể lấy tình dục để che lấp nỗi cô đơn trong lòng. Tình dục có thể giúp con người tạm quên cô đơn trong chốc lát nhưng sau đó lại càng cô đơn hơn. Chỉ có tình yêu chân chính mới có thể giúp ta thật sự hết cô đơn.


3. Vì các bạn trẻ có nhiều nỗi lo sợ

a. Sợ bị bạn loại bỏ, không chơi với mình nữa
b. Sợ bạn chê cười, cho mình là quê mùa, lỗi thời, nhút nhát
c. Sợ tuổi trẻ qua đi, không còn cơ hội tự do vui chơi, tự do thử nghiệm những điều mình muốn thử nghiệm.
d. Sợ rằng nếu mình nghiêm quá, đứng đắn quá sẽ không có người yêu rồi sẽ lỡ thời, không còn cơ hội tìm được người xứng hợp để lập gia đình

4. Sợ mất người yêu


Hầu hết các bạn trẻ ngã vào tình dục vì sợ mất người yêu. Nhất là các cô, trước áp lực của người bạn trai, các cô thường thua vì sợ người yêu buồn giận, có thể bỏ mình đi tìm người khác.


5. Vì muốn phản loạn

Các nha tâm lý học cho biét, một số các em thanh thiếu niên mới 13, 15 tuổi nhưng có quan hệ tình dục với bạn trai bạn gái chỉ vì các em muốn bày tỏ sự phản loạn đối với cha mẹ.

a. Các em cố tình làm cha mẹ buồn để cha mẹ chú ý đến các em
b. Vốn mang bản tính phản loạn trong người, điều gì cha mẹ cấm thì các em muốn làm. Con cái thường phản loạn vì không được gần cha mẹ, không cảm nhận được tình thương của cha mẹ.
Cha mẹ có ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình cảm và tình dục của con cái. Nhiều người nghĩ rằng con còn nhỏ phải chăm sóc, lo lắng nhiều nên không thể đi làm ăn buôn bán, khi con lớn, vào trung học đại học có thể tự lo là lúc cha mẹ rảnh tay muốn đi đâu, làm gì cũng được. Nhưng thực tế cho thấy con càng lớn cha mẹ lại càng cần gần gũi chăm sóc, dành thì giờ cho con. Vì nếu không con em chúng ta sẽ bị những cạm bẫy của đời lôi cuốn và ngã vào tội lỗi.
Sưu tầm