Nam nữ gặp nhau

Bạn sẽ phải làm gì khi bị lôi cuốn bởi một người khác không phải người bạn đời của bạn? Tình yêu eros và tình yêu agape giúp đỡ được gì trong lúc này?
Kìa, anh em ăn ở hoà thuận nhau Thật tốt đẹp thay! ...khác nào sương móc Hẹt-môn Sa xuống các núi Si-ôn, Vì tại đó Đức Giê-hô-va đã ban phước, Tức là sự sống cho đến đời đời. Thi thiên 133:1,3
Người Hy lạp thích dùng chữ philia mang ý nghĩa tình bạn hay mối quan hệ, theo ý tưởng của sự quen biết hay tình anh em. Nó bao gồm cả tính lãng mạn và xúc cảm.
Nó không phải là thứ tình yêu ích kỹ như tình yêu eros, chỉ chủ yếu tìm kiếm sự thoả mãn cho những đòi hỏi bản thân, nó là tình yêu mến lẫn nhau, tình yêu được đáp lại. Bất cứ ai quen thuộc với Hollywood hẳn đã được xem kịch bản như sau:
Khi người con trai gặp người con gái:
Người con trai nói: “ Anh thích em.”
Người con gái nói: “Em thích anh.”
Người con trai: “Anh thích em hơn những gì anh nói.”
Người con gái: “ Em thích anh hơn những gì em nói.”
Người con trai: “Anh thích em rất nhiều.”
Người con gái: “ Em thích anh rất nhiều.”
Người con trai: “Anh yêu em.”
Người con gái: “ Anh nói cái gì?”
Người con trai: “ Anh không nói gì cả.”
Người con gái: “ Thôi mà, hãy nói đi!”
Người con trai: “ Anh yêu em.”
Người con gái: “ Em yêu anh.”
Người con trai: “ Em yêu anh thật ư?”
Người con gái: “Đó là sự thật.”
Mối quan hệ này có sự qua lại và gia tăng. Kết quả thật rõ ràng. Hai người này sẽ lấy nhau và sống thật hạnh phúc sau đó – ít nhất là 5 hay 6 tuần!
Philia là loại tình yêu khác với tình yêu eros vì nó không mang tính ích kỷ mà mang tính qua lại. Nó sẽ nói “tôi thích bạn vì bạn thích tôi bởi vì tôi thích bạn.” Nó xây dựng và phát triển trên nền tảng của chính nó mà thôi.
Nhưng tình yêu mang tính qua lại có giới hạn, và nó sẽ bị giảm sút như cách nó gia tăng. Tình yêu kiểu này không thể nào tồn tại lâu dài.
Trong vòng Cơ đốc nhân lẫn người ngoại, một trong những điều đáng buồn nhất của xã hội hiện nay là chúng ta phải chứng kiến vô số cuộc hôn nhân qua đi khi chỉ ở trong giai đoạn tình yêu qua lại. Và vì sao những cặp vợ chồng đó không thể tồn tại được? Bởi vì tình yêu philia là thứ tình cảm nghèo nàn. Nó cần sự đáp trả. Nó cho bởi vì nó muốn nhận.
Tình yêu Philia cũng có thể phôi pha trong tình bạn không có gì lãng mạn và trong vòng gia đình. Khi con cái trưởng thành, một số bậc cha mẹ đã khám phá ra rằng họ dành tình yêu agape thật sự cho con cái mình quá ít! Bạn đã biết có bao nhiêu gia đình trong đó mối quan hệ bị tan vỡ, cho dù họ vẫn có những ràng buộc gia đình? Có bao nhiêu tình bạn bị gãy đổ vì người này hoặc người kia đã không ‘nhận đủ những gì họ cần’ từ mối quan hệ ấy? Yêu mến lẫn nhau là điều tốt đẹp nhưng tình yêu ấy vẫn thiếu hụt tình yêu agape, tình yêu ấy cho biết: tôi yêu bạn nếu bạn đẹp hay dễ thương, nếu bạn làm những gì tôi muốn. Tình yêu Philia cần có sự đáp trả nhưng tình yêu agape không cần có sự đáp trả gì cả.