Bổn phận vợ chồng với nhau

Vợ
Kinh thánh nhấn mạnh đến 2 trách nhiệm của một người vợ Cơ đốc.
1. Vâng phục chồng: Vào thời xưa, người vợ là nô lệ của người chồng, nhưng trong vòng dân Ysơraên, người vợ chiếm một địa vị khá hơn. Tuy nhiên, trong Đấng Christ người vợ thật sự có một địa vị cao trọng bởi vì trong Đấng Christ “không có phân biệt chi hết” giữa đàn ông và đàn bà (Galati 3 : 28). Nhưng trong hôn nhân Đức Chúa Trời đã ban cho một kiểu mẫu về mối quan hệ, về nhiệm vụ và thẩm quyền.
Trong Êphêsô 5 : 22- 23, chúng ta thấy rằng trong khi người chồng được ban cho trách nhiệm lãnh đạo và hướng dẫn gia đình thì người vợ được ban cho trách nhiệm phải vâng phục sự lãnh đạo và thẩm quyền của chồng như Hội Thánh vâng phục dưới sự lãnh đạo của Đấng Christ (Êphêsô 5 : 2, 24; Côlôse 3 : 18;Tít 2 : 5 và 1Phierơ 3 :1-5).

Đối với một số bà vợ, thì thật khó hiểu ý nghĩa của từ vâng phục là gì. Họ nghĩ rằng có một sự bình đẳng hoàn toàn giữa đàn ông và đàn bà trong mọi lãnh vực của cuộc sống. Nhưng điều này không thực tế, vì giữa đàn ông và đàn bà có sự khác nhau trong nhiều lãnh vực. Thực sự thì mỗi người đều có quyền bình đẳng thuộc linh và bình đẳng về trách nhiệm trước mặt Đức Chúa Trời. Nhưng cũng là sự thật rằng con người có quyền bình đẳng đã tự do chọn lựa người lãnh đạo cho mình và tự nguyện vâng phục người ấy. Trong hôn nhân cũng vậy, người vợ tự do chọn lựa trở nên phần tử trong gia đình và vì vậy nàng phục dưới thẩm quyền bao gồm trong kiểu mẫu mà Đức Chúa Trời đã thiết kế cho gia đình. Đức Chúa Trời không có ý định cho đàn ông và đàn bà ganh đua về địa vị với nhau nhưng để bổ sung cho nhau (1Côrinhtô 11 : 11-12). Hạnh phúc và hòa hợp có thể tồn tại khi các nguyên tắc này được thực hiện.
2. Hãy làm một nội tướng giỏi: Một trách nhiệm nữa mà Đức Chúa Trời muốn đặt trên người vợ là săn sóc nhà cửa (Tít 2 :5). Xin  chú ý đến lời ca ngợi tuyệt vời mà người vợ được nhận trong Châm ngôn 31 : 10-31.


Chồng
Đức Chúa Trời đặt trên người chồng một trách nhiệm chính “hãy yêu vợ mình” (Êphêsô 5 : 25; Côlôse 3 : 19). Nhưng đặc tính của loại tình yêu này là gì? Chúng ta cùng xem xét nó trong ánh sáng của lời Chúa.
1. Tình yêu của chồng đối với vợ là tình yêu hiến dâng. Theo đó, chồng sẵn sàng chết thay vợ như Đấng Christ đối với Hội Thánh vì tình yêu của Ngài thật vĩ đại (Êphêsô 5 : 25). Đây là loại tình yêu thật can đảm, loại tình yêu được bày tỏ đầy đủ nhất.
2. Tình yêu của chồng đối với vợ là tình yêu yêu chính mình. Điều này thật lạ phải không bạn? Dường như nó trái ngược với lời phát biểu trước, nhưng đó là điều Kinh Thánh nói : “Người chồng nào yêu vợ là yêu chính mình” (Êphêsô 5 : 28). Chàng không yêu người nào khác như một người đàn ông yêu người hàng xóm của mình, nhưng chàng yêu chính mình. chàng yêu vợ theo cách chàng yêu chính thân mình; chàng chuẩn bị thực phẩm cho nàng và chăm sóc nàng y như chăm sóc thân thể mình, bởi vì, rốt cuộc, cả hai người là một (Êphêsô 5 : 29). Chàng tìm xem nhu cầu của vợ để đáp ứng như Đấng Christ quan tâm và đáp ứng nhu cầu cho Hội Thánh Ngài. Làm như vậy, chàng đang hành xử theo cách mà Đấng Christ đối với Hội Thánh, là thân thể của Ngài.
3. Tình yêu của chồng đối với vợ là tình yêu mềm mại. Chồng không được đối xử với vợ một cách cay nghiệt (Côlôse 3 : 19), nhưng phải là tình yêu mềm mại, xem nàng là giống yếu đuối hơn (1Phierơ 3 :7). Anh phải dẫn dắt vợ trong tình yêu dịu dàng.
Một người chồng yêu vợ bằng loại tình yêu nầy thì chắc chắn không khó gì cho nàng thuận phục mình. Chúng ta cũng có thể nói bằng cách khác là : làm vợ nếu có được một người chồng yêu nàng theo cách này thì sẽ khó có vấn đề rắc rối trong sự nàng thuận phục chồng.

CS1311 CƠ ĐỐC NHÂN CÓ TRÁCH NHIỆM - http://truongkinhthanhtructuyen.weebly.com/