Chúng ta có yêu Ngài thật sự không?

Hãy nghĩ về tình yêu bạn được chia sẻ với bạn bè và gia đình. Có điều thiếu hụt nào của loại tình yêu đó? Nó làm bạn ngã lòng từ đâu?
Ngài phán cùng người đến lần thứ ba rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi yêu ta chăng? Phi-e-rơ buồn rầu vì Ngài phán cùng mình đến ba lần: Ngươi yêu ta chăng? Người bèn thưa rằng: Lạy Chúa, Chúa biết hết mọi việc; Chúa biết rằng tôi yêu Chúa! Giăng 21:17

Sau khi Phục sinh, Chúa Jêsus hỏi Phi-e-rơ: “Con có yêu ta không?” Ngài thật đang hỏi: “con có yêu ta bằng tình yêu agape không? Con có yêu ta như ta yêu con không?” Lúc ấy Phi-e-rơ nhận thấy ông đã không yêu Chúa bằng tình yêu agape, dù trước đó ông nghĩ rằng ông đã yêu Chúa bằng tình yêu như thế. Ông trả lời một cách chân thật: “Lạy Chúa, không! Con chỉ yêu Chúa bằng tình yêu philia, con chỉ ưa thích và có tình cảm với Ngài. Con chỉ yêu Ngài bằng tình yêu của con người.”
Ngồi cạnh bếp lửa hồng, có lẽ Phi-e-rơ đang nhớ lại ông đã ngồi bên bếp lửa như thế trước đây, vào lúc ông chối không biết Chúa Jêsus. Ông nhớ rõ ràng là ông đã không yêu Chúa bằng tình yêu agape. Nhưng Chúa Jêsus cứ tiếp tục hỏi ông: “Con có yêu ta bằng tình yêu Agape không? Đây là những gì ta mong đợi nơi con. Đây là những gì mà luật pháp và các đấng tiên tri đề cập đến. Đây là những gì Đức Chúa Trời đã đến thế gian để nói cho chúng ta biết, rằng Ngài muốn chúng ta yêu Ngài bằng tình yêu agape.” Yêu Chúa bằng tình yêu philia là chưa đủ.
Tình yêu con người chắc chắn không thể đạt đến đích khi đụng phải sức nóng bên ngoài. Phi-e-rơ hoảng sợ. Một giờ sau, với sự bắt bớ trong vườn Ghết-sê-ma-nê, những hoàn cảnh đe doạ gia tăng trên Chúa Jêsus và bạn bè Ngài – tất cả góp phần cho sự chối Chúa. Nhiều người trong chúng ta thấy mình đang ngồi bên bếp lửa hồng, xoay quanh là gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Chúng ta bị đè nén để có thể bày tỏ lòng trung tín của mình đối với Đấng Christ. Nếu hành động trong tình yêu agape, chúng ta sẽ quan tâm nhiều hơn đến Danh tốt lành của Chúa hơn là danh tiếng của chúng ta! Chúng ta sẽ chẳng bao giờ từ chối không biết Ngài.
Nhưng nếu chúng ta bị thất bại hay xử sự theo tình yêu philia thì Chúa sẽ tha thứ cho chúng ta. Và nếu chúng ta sẵn lòng, Chúa sẽ gặp chúng ta ở nơi chúng ta bị thất bại, như Chúa đã gặp Phi-e-rơ, và Ngài sẽ cho chúng ta cơ hội thú nhận thành thật sự thiếu kém của mình. Rồi Ngài sẽ ban cho điều gì đó để chúng ta phục vụ Ngài. Xét cho cùng, đối với Cơ đốc nhân thất bại chưa phải là kết thúc.