Những vấn đề ở tuổi thiếu niên (P3)

Có hai em học sinh 18 tuổi, tại một thành phố nọ thuộc bang Delaware, là hai thiếu niên gương mẫu, sinh trưởng trong gia đình trung lưu. Trong thời gian ở trung học hai em yêu nhau, bạn học ở trường và người chung quanh đều biết. Từ trước đến giờ hai em thiếu niên này không hề vi phạm luật lệ nhà trường hoặc làm điều gì mang tiếng xấu. Sau khi học xong trung học hai em vào hai trường đại học khác nhau. Chuyện tình của hai em có lẽ cũng thơ mộng nhẹ nhàng như những chuyện tình khác của tuổi học trò.

Tuy nhiên, một chuyện bất ngờ đã xảy ra và người ta biết được những điều không đẹp trong cuộc tình thơ mộng đó. Đó là hai em thiếu niên này đã có quan hệ tình dục với nhau. Người con gái có thai sắp sinh mà cha mẹ hai bên đều không hay biết. Hai em đã đưa nhau vào một khách sạn, tại đó cô gái sinh một đứa con và hai em đã bỏ đứa con vào thùng rác để phi tang!

Bản tin trên thật đáng buồn. Hai bạn trẻ yêu nhau, với cả một tương lai tươi sáng phía trước, nhưng chỉ vì không giữ mình nên đã đánh mất danh dự tình yêu và mất cả tương lai nữa. Không những thế, người ta cho biết hai bạn trẻ đó có thể mất mạng sống vì theo luật lệ của bang Delaware, hai em có thể bị kết án tử hình. Mọi người can dự trong chuyện kể trên đều đáng thương. Không những đứa bé mới sinh đáng thương vì bị chết một cách oan uổng, nhưng hai bạn trẻ cũng đáng thương vì lầm lỡ mà phải đi vào chỗ bế tắc đến nỗi phạm tội giết người. Cha mẹ của hai em học sinh này có lẽ cũng đang đau buồn và hối tiếc vì không gần con đủ để biết những gì đang xảy ra trong đời sống con.

Cha mẹ hai bên và cả hai bạn trẻ trong mẩu tin trên đều đáng trách nhưng cũng đáng thương. Chúng ta có thể chắc chắn là nếu họ biết trước sự việc sẽ xảy đến một cách đau thương như thế thì họ đã xử sự một cách khác. Nếu đôi bạn trẻ cẩn thận gìn giữ cho tình yêu của mình trong sạch và nếu cha mẹ các bạn để ý hướng dẫn con cái thì chuyện đáng tiếc trên đã không xảy ra.

Như chúng tôi thưa với quý vị trong câu chuyện gia đình kỳ trước. Vấn đề tình yêu nam nữ và tình dục là điều rất thu hút đối với các em trong tuổi thiếu niên, nhưng cũng là một cạm bẫy vô cùng nguy hiểm. Cám dỗ về tình dục đối với giới trẻ ngày nay mạnh mẽ và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Vì thế chúng ta cần dạy dỗ, hướng dẫn con cái một cách đầy đủ, rõ ràng và cần đặt luật lệ để giữ các em không ngã vào cạm bẫy nguy hiểm đó.

Nếu cha mẹ không để ý đến con cái nhưng cứ lo làm ăn, lo tranh đua với bạn bè để có nhà lớn, xe sang; lo kinh doanh đầu tư để có nhiều lợi tức, lo về Việt Nam hoặc đi nơi này nơi kia, vắng nhà cả tháng để buôn bán, làm giàu. Con cái chúng ta sẽ bị lôi cuốn vào con đường hư hỏng một cách dễ dàng mà chúng ta không ngờ. Cũng có những cha mẹ thường có mặt ở nhà nhưng vẫn rất xa với con, vì không thông cảm, gần gũi, không chăm sóc, hướng dẫn con và không đặt kỹ luật cho con. Có những em làm điều sằng bậy ngay trong nhà, ngay sau lưng cha mẹ mà cha mẹ không biết.

Thưa quý vị, chúng ta không thể cấm con cái bước vào tình yêu nhưng chúng ta có thể giúp con không ngã vào cám dỗ tình dục. Con em chúng ta rất cần sự dẫn dắt của cha mẹ. Các em cần cha mẹ nói cho các em biết về nguy hiểm của cám dỗ tình dục, cần cha mẹ đặt giới hạn, luật lệ cho các em tuân giữ và điều quan trọng hơn hết, các em cần cha mẹ có mặt bên cạnh làm gương cho các em và sẵn sàng giúp đỡ khi các em cần đến sự hướng dẫn của cha mẹ.

Trong xã hội chúng ta đang sống, không phải chỉ những em thiếu niên Mỹ hay thiếu niên thuộc các sắc dân khác hư hỏng mà các em thiếu niên Việt Nam mang hoang thai cũng không thiếu. Bao nhiêu em đã phá thai để che giấu tội lỗi, bao nhiêu em đã bỏ học nửa chừng ở nhà nuôi con và nhận trợ cấp xã hội để sống, một đời sống với tương lai đen tối. Cũng có những em đem con về cho cha mẹ nuôi rồi tiếp tục đời sống vô kỹ luật.

Chúng tôi ước mong câu chuyện thương tâm ở trên là tiếng chuông cảnh tỉnh, nhắc nhở để chúng ta là các bậc phụ huynh dừng lại suy nghĩ đến trách nhiệm của mình. Nhiều người trong chúng ta cần đặt lại thứ tự ưu tiên trong đời sống. Chúng ta cần xem gia đình và con cái quý hơn vật chất, xem trách nhiệm làm cha mẹ quan trọng hơn những trách nhiệm ngoài xã hội. Thật ra, chỉ có đời sống tâm linh và linh hồn con người là điều có giá trị đời đời. Những điều khác kể cả mạng sống chúng ta chỉ là tạm bợ mà thôi. Thánh Kinh dạy chúng ta không nên đeo đuổi tìm kiếm những điều mắt nhìn thấy nhưng phải đeo đuổi tìm kiếm những điều cao quý của đời sống tâm linh, là điều mắt không thấy được nhưng có giá trị đời đời, vĩnh cửu.

Là người tin Chúa, chúng ta biết rằng chỉ có sức mạnh của Chúa có thể giúp chúng ta chống lại tội lỗi và cám dỗ. Nếu muốn con cái giữ đời sống trong sạch, điều đầu tiên chúng ta cần làm là hướng dẫn con đến với Chúa. Khi con em chúng ta tin nhận Chúa và mời Chúa ngự vào làm Chủ cuộc đời, các em sẽ nhận được sự sống mới từ nơi Chúa. Sau đó chúng ta cần dạy con những tiêu chuẩn sống trong Thánh Kinh là Lời của Chúa. Chính Lời của Chúa sẽ giúp các em giữ đời sống trong sạch. Tác giả Thánh Vịnh đã viết: Người trẻ tuổi phải làm sao để đường lối mình được trong sạch? Câu trả lời là: Phải cẩn thận theo Lời Chúa. Thánh Kinh dạy rất nhiều và rất rõ về hậu quả nguy hiểm của những tội liên quan đến tình dục. Chúng ta cần dạy cho con những điều đó, để các em biết mà tránh xa.

Như chúng tôi đã trình bày trước đây, tình yêu nam nữ và tình dục là vấn đề rất thu hút đối với các em trong tuổi thiếu niên. Các em không những muốn tìm hiểu qua sách vở nhưng cũng muốn tự khám phá những điều đó cho chính mình. Tuổi thiếu niên là tuổi bắt đầu bước vào thế giới của người lớn, là thế giới có nhiều vấn đề các em tò mò muốn biết. Tuy nhiên vấn đề tình yêu nam nữ và tình dục nguy hiểm hơn tất cả những vấn đề khác. Trước hết, vì trong chính các em có sự thôi thúc khiến các em muốn phiêu lưu vào đó. Thứ hai, cám dỗ đến từ bên ngoài rất mạnh mẽ và hấp dẫn đối với các em. Lý do thứ ba khiến thế giới tình yêu nguy hiểm vì khi đã ngã vào các em sẽ bị thiệt hại lớn.

Sau đây là một vài điều chúng tôi xin phép đề nghị, quý vị có thể áp dụng tùy từng hoàn cảnh để hướng dẫn con em trong vấn đề tình yêu và tình dục.

1. Nếu thấy con hay đọc những tiểu thuyết tình cảm, cha mẹ không nên la mắng và cấm đoán. Trái lại, nên để ý xem sách đó là sách gì, của ai viết và tại sao con thích đọc. Nếu đó là những tác phẩm văn chương đứng đắn, thì dù nói về tình yêu nam nữ cũng không có gì đáng lo ngại. Thật ra đây là cách an toàn để con em chúng ta khám phá về tình yêu đôi lứa. Lắm khi chính cha mẹ cũng nên đọc những tiểu thuyết đó để có thể hiểu con và hướng dẫn con một cách thiết thực hơn.

2. Khi trường học hay nhà thờ tổ chức những sinh hoạt chung cho thanh thiếu niên nam nữ, chúng ta nên khuyến khích con tham dự. Những sinh hoạt chung như thế sẽ giúp con em chúng ta không quá nhút nhát khi tiếp xúc với người khác phái. Trái lại, giúp các em tự tin tự nhiên trước mặt bạn khác phái và hiểu biết phần nào về những người bạn khác phái. Nhiều người sợ con hư nên không dám cho con đi đâu ngoài những giờ học ở trường. Như thế là bảo bọc con quá đáng, sẽ không tốt cho sự phát triển của con.

3. Nếu con đã lớn, trên 18 tuổi, thỉnh thoảng có thể cho con gặp người bạn khác phái, nhưng với điều kiện là con phải xin phép cha mẹ trước, cha mẹ biết rõ người đó là ai và con không đi riêng một mình với người đó nhưng đi chung với một người trong gia đình hay với những bạn bè khác.

4. Mỗi khi con muốn đi với bạn trai bạn gái, các em phải tuân theo những luật lệ và giới hạn mà cha mẹ đã ấn định, nếu không sẽ không được đi với nhau nửa. Những luật lệ và giới hạn này cha mẹ nên cho con biết trước, không nên in trí là tự con phải biết.

5. Cho phép con đưa bạn về nhà, giới thiệu với người trong gia đình, tham dự những sinh hoạt chung của gia đình. Khi biết cha mẹ chấp nhận việc mình có bạn trai bạn gái, các em sẽ không ngại ngùng, che giấu, cũng không bị cám dỗ làm điều gì chùng vụng, nhờ đó cha mẹ có thể hướng dẫn, góp ý với con, và cũng có cơ hội biết rõ về người bạn của con. Nếu con giấu, không giới thiệu bạn của mình cho cha mẹ biết, cha mẹ có quyền cấm con liên hệ với người đó.

6. Không nên cho phép con đi chơi một mình với bạn khác phái. Tuyệt đối không được đi chơi xa với nhau nhiều ngày, đi party khuya hoặc đi qua đêm với nhau, dù là có nhiều người, vì đây là mhững lúc các em dễ bị ngã vào cám dỗ tình dục.

7. Chúng ta cần cho con biết Lời Chúa dạy gì về những người sống buông thả, không giữ thân thể trong sạch để xứng đáng là người của Chúa. Thánh Kinh cho biết, những người như thế sẽ không được hưởng Nước Đức Chúa Trời.

Sau đây là những phân đoạn Kinh Thánh chúng ta cần đọc cho con nghe

I Cô-rinh-tô 3:16-17: "Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh của Đức Chúa Trời ở trong anh em sao? Nếu có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ, vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà chính anh em là đền thờ."

I Cô-rinh-tô 6:18-20: "Hãy tránh sự dâm dục. Mặc dầu người ta phạm tội gì, tội ấy còn là ngoài thân thể; nhưng kẻ buông mình vào sự dâm dục thì phạm đến chính thân thể mình. Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi, vậy hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời."

Ga-la-ti 5:19-21: "Vả các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, ... cùng các điều khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng Nước Đức Chúa Trời."

Trên đây là những đoạn Kinh Thánh chúng ta cần dạy cho con biết, không phải đem ra đọc khi con đã vấp váp lầm lỗi, để con bị mặc cảm tội lỗi dày vò, nhưng chúng ta cần dạy con những nguyên tắc và lời cảnh cáo của Chúa khi con chưa vướng vào cám dỗ.. Để khi cám dỗ đến, các em sẽ nhớ lời Chúa dạy và sẽ cầu nguyện xin Chúa giúp các em tránh xa cám dỗ.

Tóm lại, khi biết con bắt đầu vướng vào chuyện tình cảm, là cha mẹ, chúng ta nên bình tĩnh, chấp nhận vì đây là điều tự nhiên phải đến. Từ đó chúng ta tìm cách hướng dẫn con. Điều quan trọng là chúng ta cần dẫn dắt con vào đường lối của Chúa khi con còn nhỏ. Một khi con cái chúng ta kính yêu Chúa và muốn sống một đời sống đẹp lòng Chúa, chúng ta không cần phải lo lắng, cấm điều này cấm điều kia. Vì khi các em có lòng kính sợ Chúa dù không có mặt cha mẹ, các em cũng sẽ giữ đời sống trong sạch. Ngược lại, nếu em không kính sợ Chúa và không biết Lời Chúa dạy, dù cha mẹ có ngăn cấm hoặc đe dọa bao nhiêu các em cũng sẽ lén lút làm những điều sai quấy.

Minh Nguyên