Năm
vừa qua, có hơn một triệu vụ ly hôn xảy ra tại Mỹ. Khoảng 75% hộ gia
đình Mỹ đến một lúc nào đó sẽ phải cần sự giúp đỡ hòa giải.
Ít nhất là 40% các cặp vợ chồng mới cưới sẽ phải ly dị.
Liệu
có phải những dự kiến này dựa trên số liệu thống kê năm ngoái có ý nói
rằng hoạch định của Đức Chúa Trời dành cho hôn nhân không còn hiệu
nghiệm nữa chăng? Chúng ta vừa mới công nhận mạng lệnh hôn nhân trong Sa 2:24 với
tất cả sự khôn ngoan tuyệt vời của nó, nhưng chúng ta có thể chỉ ra
cách chính xác rằng hôn nhân đó đã được ban hành trong một thế giới
nguyên thủy hoàn toàn cho những con người vô tội chưa từng nếm trái cấm.
Liệu kiểu mẫu hôn nhân kia có thực sự kết quả bên ngoài vườn Êđen không? Hay Đức Chúa Trời phải quan tâm việc các sự vật đã thay đổi như thế nào kể từ lúc đó? Hay là cuối cùng Ngài phải hiệu đính lại chương trình dành cho hôn nhân để phù hợp với những điều kiện của thời thế bây giờ?
Liệu kiểu mẫu hôn nhân kia có thực sự kết quả bên ngoài vườn Êđen không? Hay Đức Chúa Trời phải quan tâm việc các sự vật đã thay đổi như thế nào kể từ lúc đó? Hay là cuối cùng Ngài phải hiệu đính lại chương trình dành cho hôn nhân để phù hợp với những điều kiện của thời thế bây giờ?
Quan
điểm này thường được người ta đưa ra để biện minh cho việc ly dị. Sau
đây là nội dung một lá thư được gởi đến cho tổng biên tập một tờ báo Cơ
đốc:
Tất cả vì nông nổi mà tôi đã chọn lầm người đàn ông, có phải vì thế mà chúng tôi phải ở với nhau để làm điều đó trở nên “đúng đắn” không?. Chúng
tôi đã cầu nguyện bốn năm liền xin Chúa cho cảm giác của chúng tôi khi ở
bên nhau được thay đổi, cho cuộc hôn nhân của chúng tôi thay đổi. Chúng
tôi đi gặp nhiều nhà tư vấn và đi đến với các nhóm học về Hôn nhân Gia
đình – Nhưng chúng tôi vẫn thấy chán ghét nhau ngày càng hơn . Sau
5 năm chung sống, chúng tôi quyết định ly dị để khỏi phải làm tan nát
lòng nhau. Điều đó ít gây tai hại hơn cho cả hai chúng tôi, mỗi quyết
định đều làm chúng tôi đau khổ. Nhờ thái độ của Hội thánh mà tôi cảm biết mình có tội, nhưng tôi cũng cảm thấy rằng Đức Chúa Trời hiểu tôi mà...
Một
phụ nữ nói với tôi tại buổi họp về chuyên đề về Hôn nhân Cơ Đốc : “Dù
sao Đức Chúa Trời cũng ban cho tôi một khối óc. Nếu tôi thấy mình sai
lầm khi cưới người không phù hợp với mình, thì ly dị là giải pháp tốt
nhất.”
Rõ
ràng là bà này cũng cảm thấy rằng Đức Chúa Trời sẽ hiểu cho những cố
gắng của bà để giải thoát cả hai khỏi cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc
bằng cách xóa bỏ hoàn toàn - cũng giống như sửa lỗi trên tờ giấy thi bằng cách tẩy xóa rất gọn.
Chúng
ta cần phải đối diện vấn đề này một cách trực tiếp. Có phải Đức Chúa
Trời vẫn còn mong những người đang sống trong thế giới đầy tội lỗi này
thực hiện mạng lệnh hôn nhân được ban hành trong môi trường hoàn hảo của
vườn địa đàng không?
Đức Chúa Jêsus Christ đã trả lời câu hỏi này. Trong Mac 10:2-12 mà chúng ta sẽ trích dẫn sau và trong Mat 19:3-12,
Chúa Jêsus truyền dạy quan điểm thiên thượng về hôn nhân. Khi bạn đọc
lời Ngài bạn sẽ tìm thấy chân lý trong sạch vẫn không bị lu mờ bởi sự
cứng cỏi của tấm lòng con người.
“Các
người Pharisi bèn đến gần hỏi để thử Ngài rằng: người nam có phép để vợ
mình chăng? Ngài trả lời rằng: vậy chớ Môise dạy các ngươi điều chi? Họ thưa rằng: Môise có cho phép viết tờ để và cho phép để vợ. Đức
Chúa Jêsus phán rằng: ấy vì cớ lòng các ngươi cứng cỏi nên người đã
truyền mạng này cho. Nhưng từ lúc đầu sáng thế, Đức Chúa Trời làm ra một
người nam và một người nữ. Vì cớ đó, người nam lìa cha mẹ mình mà dính
díu với vợ, và cả hai người cũng nên một thịt mà thôi. Như thế, vợ chồng
chẳng phải là hai nữa, mà chỉ là một thịt. Vậy, người ta không nên phân
rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp.
Khi
ở trong nhà, môn đồ lại hỏi Ngài về việc ấy. Ngài phán rằng: Ai để vợ
mình mà cưới vợ khác, thì phạm tội tà dâm với người, còn nếu người đàn
bà bỏ chồng mình mà lấy chồng khác thì cũng phạm tội tà dâm” (Mac 10:2-12)
Các
người Pharisi đã đến với Chúa Jêsus, nhằm để lôi kéo Ngài vào cuộc
tranh luận đầy sóng gió chung quanh vấn đề ly dị. Thời đó, những học
sinh của ba trường giải luật Do thái khác nhau đều tranh cãi về vấn đề
có chấp nhận ly dị hay không? Cuộc tranh luận xoay quanh Phục truyền 24
trong đó Môise ấn định luật về sự để vợ bằng cách giới hạn nguyên nhân
gây ra sự vi phạm cấm kỵ hay sai lầm nghiêm trọng. Một bản nghiên cứu
Cựu ước nói rằng về mặt pháp lý, hành động ngoại tình không được chấp
nhận cho ly dị (Dan 5:11-31,
đưa ra những chỉ dẫn quan trọng liên quan đến sự ngoại tình). “Sự ô
uế”, “Sự lõa lồ” hay “Sự bất chính” mà Môise đưa ra như là lý do duy
nhất để hợïp pháp chuyện ly dị thường ám chỉ đến “sự loạn luân” “điếm
đàng”, “thói quan hệ tình dục bừa bãi”. Trong Tân ước, Đức Chúa Jêsus
gọi sự không trong sạch này là “thông dâm”. Chúng ta phải chú ý rằng
ngoại tình và thông dâm là những từ được dùng cách rõ ràng và riêng biệt
trong Tân ước, để nếu Chúa Jêsus có ý muốn nói rằng “ngoại tình” là cơ
sở cho sự ly dị, thì Ngài sẽ gọi nó là “ngoại tình”. Nhưng Ngài đã nói
rằng “Nếu ai để vợ mình, không phải vì cớ thông dâm, mà cưới vợ khác, thì người ấy phạm tội tà dâm. Và ai cưới người bị để thì phạm tội ngoại tình” (Mat 19:9).
Như
vậy là cách những người Do thái thời Chúa Jêsus đã suy luận sai câu nói
của Môise về sự để vợ. Những người theo Shammai cho rằng bất cứ hành vi
ngoại tình nào cũng là một sự không tinh sạch mà Môise đề cập đến.
Những người theo Hillel định nghĩa sự không tinh sạch theo nghĩa rộng
nhất. Người vợ có thể làm khét nồi canh. Đó là sự không tinh sạch. Bà ấy
có thế nói quá lớn to tiếng ở trong nhà. Đó là sự không tinh sạch.
Người phụ nữ có thể xuất hiện trước công chúng mà không trùm đầu. Ngoài
ra sự không tinh sạch còn do nơi người chồng có kết điều đó là tội hay
không. Điều này có nghĩa là nếu người vợ phạm bất cứ một tội nhỏ nào thì
cũng có thể bị người chồng ly dị. Những tín đồ của vị rabbi tên Akiba
tuyên bố thẳng thừng rằng nếu một người vợ không được chồng mình thương
xót một chút nào cả là không sạch và có thể bị đuổi đi – Một sự cho phép
mù quáng về ly dị.
Hãy
chú ý rằng người Pharisi đã đi một bước xa hơn và không đếm xỉa đến
điều ngoại lệ mà Môise đã nói cùng với sự để vợ. Khi họ chất vấn Chúa
Jêsus: “không cứ vì cớ gì người ta có phép để vợ mình chăng?” (Mat 19:3). Họ nói rằng: “Người nam có phép để vợ mình chăng?” (Mac 10:2)
Cách
mà Chúa Jêsus đáp lời cùng với những người Pharisi chỉ cho chính chúng
ta thái độ nào cần phải có đối với hôn nhân và ly dị, đó là:
1) Ngài không đếm xỉa đến sự cãi nhau vặt với thẩm quyền “tôn giáo” thời đó và sự thắc mắc của họ về sự ly dị.
2) Ngài tập trung vào Kinh thánh như là thẩm quyền chân thật duy nhất.
3)
Ngài trở lại kiểu mẫu hôn nhân nguyên thủy trong Sáng thế ký như là chủ
đề xác đáng nhất để thảo luận. Mathiơ kể lại rằng Chúa Jêsus trước tiên
trả lời họ như thế này: “Các ngươi há chưa đọc Sa 1:27 và 2:24
sao mà các ngươi lại luôn khoe khoang rằng mình biết Thánh kinh?” Hay
là Ngài trả lời họ như thế này:”Tại sao các ngươi không trở lại với sự
dạy dỗ căn bản để tìm câu trả lời?”
Rò
ràng Chúa Jêsus đánh giá hai câu Kinh thánh trong Sáng thế ký như là
mạng lịnh Thiên thượng dành cho Hôn nhân - chữ đầu tiên và chữ cuối cùng
có ảnh hưởng rất lớn ngay cả trong một thế gian đầy tội lỗi này. Chúa
Jêsus giải thích rằng sự nhượng bộ Luật pháp bởi Môise trong Phu 24:1
tất nhiên không phải là vấn đề tranh cãi cho bất kỳ người nào muốn hiểu
được chương trình và mục đích của Đức Chúa Trời dành cho hôn nhân.
“Ngài phán rằng: vì cớ lòng các ngươi cứng cỏi, nên Môise cho phép để vợ
nhưng lúc ban đầu không có như vậy đâu” (Mat 19:8).
Lúc ban đầu không có như vậy đâu! Với những lời này, Chúa Jêsus chỉ cho chúng
ta trở về lúc ban đầu và tại đó chúng ta sẽ tìm thấy những lời khuyên
về hôn nhân và những tiêu chuẩn mà chúng ta cần phải tuân giữ. Chúng ta
hãy xem xét cách cẩn thận một câu nói mà con Đức Chúa Trời đã thêm vào
mạng lịnh của Sáng thế ký: “Vậy loài người không nên phân rẽ những kẻ mà
Đức Chúa Trời đã phối hiệp!” (19:6 Mac 10:9).
Điều này bổ sung cho ba dữ kiện quan trọng và kiến thức nền tảng của chúng ta về hôn nhân.
1. Chính Đức Chúa Trời đã phối hiệp người vợ và người chồng với nhau. Người nam và người nữ tự mình lựa chọn để đi đến hôn nhân với nhau, nhưng khi họ làm như vậy, Đức Chúa Trời buộc họ vào nhau, biến “hai” thành “một”
2. Từ quan
điểm Thiên thượng trên, hôn nhân là sự kết hợp bền vững và trường tồn
mà tất cả những sự cám dỗ trên đất này đều không thể phá vỡ được. Làm
sao một tờ giấy có thể thay đổi những gì mà chính Đức Chúa Trời đã làm?
Chỉ có sự chết mới có thể chia lìa hai người được phối hiệp trong hôn
nhân.
3. Bất cứ cá nhân nào tìm cách
chia lìa điều mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp thì đó là một hành động
thách thức ngạo mạn đi ngược lại ý chí của Đức Chúa Trời. Bất cứ ai chọn
làm như vậy đều phải sống với hậu quả của hành động mình.
Tóm
lại Chúa Jêsus bảo những người tranh luận với Ngài về sựï ly dị rằng
nhận định của họ sai lầm hoàn toàn. Quan điểm chân thật dưới con mắt của
Đức Chúa Trời lúc đó và ngày nay là sự trường tồn của hôn nhân và mỗi
chúng ta phải trân trọng điều đó.
Nếu
ai bác bỏ những kết luận này và thật lòng cho rằng điều đó đã lỗi thời
với thời đại ngày nay, tôi chỉ có thể trích dẫn những lời của Đức Chúa
Jêsus Christ: “Vì giữa dòng dõi gian dâm, tội lỗi này, hễ ai hổ thẹn về
ta và đạo ta, thì Con Người sẽ hổ thẹn về kẻ ấy, khi ngự trong sự vinh
hiển của Cha Ngài mà đến với các Thiên sứ Thánh” (8:38).
Nào,
sự dạy dỗ về ly dị này liên hệ như thế nào với trường hợp của bạn? Nếu
bạn đang cố gắng xây dựng một mối quan hệ yêu thương trong hôn nhân của
mình, hay nếu bạn đang cố gắng giải quyết những nan đề trong hôn nhân,
hoặc ngay cả khi bạn đang cho phép việc ly dị ảnh hưởng đến những nỗ lực
của bạn theo chiều hướng có hại. Việc lưu giữ những ý nghĩ ly dị trong
ngôn từ xúc cảm của mình, ngay cả là quyền lực chọn từ bỏ - sẽ cản trở
tất cả những nỗ lực mà bạn dành cho hôn nhân của mình. Nó sẽ ngấm ngầm
phá hoại những cố gắng của bạn để cải tiến mối quan hệ hôn nhân của mình
và tình huống không hạnh phúc có thể tiếp tục diễn ra không hạn định.
Việc tiếp tục ly dị như là một lối thoát chỉ ra sai lầm của bạn trong sự
cam kết của hai người với nhau, ngay cả một vết thương nhỏ xíu cũng có
thể bị hổng to cách đáng sợ bởi nhiều thế lực đang hành động để phá hoại
các gia đình.
Số
liệu thống kê đáng buồn đã được nêu ra ở đầu chương này là bởi sự nỗ
lực không ngừng của Satan để phá hoại gia đình, một tổ chức quan trọng
nhất trên trái đất này. Họ có thể bị dẫn dụ theo ý niệm phổ biến kia là
nếu hôn nhân không có kết quả thì cần phải chuyện ly dị và một nỗ lục
khác được thực hiện với một người bạn đời mới - như chúng ta đã thấy,
một tư tưởng hoàn toàn đi ngược với Thánh kinh đã được thăng tiến bởi hệ
thống trần gian dưới ảnh hưởng của Satan.
Một
nguyên nhân sâu xa nữa là sự không hòa hợp đã xuất hiện và chúng ta cần
phải nhận biết điều đó và nỗ lục xây dựng một quan hệ tình yêu chân
thực. Tôi đề nghị rằng bạn nên suy gẫm kỹ càng Sáng thế ký 3 trong đó mô
tả sự thất bại của người nam và người nữ trong việc vâng lời Đức Chúa
Trời khi sống trong điều kiện môi trường lý tưởng: họ đã rơi từ tình
trạng vô tội sang tội lỗi và sự chết lời hứa của Đức Chúa Trời về sự Cứu
chuộc và Ngài đuổi hai người ra khỏi vườn Êđen để sống một cuộc sống
đạo đức và có trách nhiệm trong những điều kiện mới và khó khăn.
Bạn
sẽ tìm thấy trong chương 3 của Sáng thế ký nguồn gốc của tội lỗi và sự
hổ thẹn, sự ích kỷ và sự tự cho mình là trung tâm và sự ngăn cách - tất
cả những tật xấu đó làm hỏng đi tình yêu tuyệt vời và sự hiệp một mà
Ađam và Êva đã từng tận hưởng.
Thế
thì, theo một nghĩa nào đó mỗi cặp vợ chồng mặc quần áo kết bằng lá vả
và núp sau những cây mà do chính mình trồng! Chúng ta đều có khuynh
hướng lìa bỏ nhau, xa rời nhau, thu hút sự tập trung vào những nhu cầu
và ước muốn của chính mình, để sống vì chính mình, đổ lỗi cho những
người thân cận nhất của mình để bảo vệ hay biện hộ cho chính mình, và
làm những điều không đẹp lòng Đức Chúa Trời.
Tội
lỗi tạo ra sự ham muốn làm điều sai trái, không phải để chia xẻ và
thông công, nhưng để phục vụ cho bản chất tiêu cực và ích kỷ của con
người. Tất nhiên Satan vui mừng khuyến khích khuynh hướng này. Hãy nhớ
rằng tội lỗi đầu tiên đến thế gian trong hôn nhân đầu tiên, và trong
chính gia đình đầu tiên đó, sự chia rẽ và căm hờn xuất hiện. Đó là nơi
mà ma qủi bắt đầu những công việc chết người, và đây là lý do mà bạn sẽ
không bao giờ có một hôn nhân hạnh phúc và bền vững và một cuộc sống gia
đình hòa thuận theo lẽ thường tình.
Sự
ích kỷ cá nhân dẫn đến sự chia rẽ giữa người chồng và người vợ có thể
chứng minh cho chúng ta và thường được trình diễn trên truyền hình. Ví
dụ như mẫu đối thoại này giữa người chồng và người vợ đã xuất hiện trên
bộ phim truyền hình gia đình.
Một
người chồng trẻ hớn hở trở về nhà với tin là anh ta có một cơ hội lớn
để tiến xa hơn trong nghề bóng chày chuyên nghiệp ở Puerto Rico trong
vài tháng. Anh ta rất hồi hộp với việc dắt vợ mình theo.
Người vợ trẻ hỏi cách lạnh lùng: “Tại sao em phải đến Puerto Rico?”
Người chồng (không thể tin được những điều này) lắp bắp: “Nhưng ... nhưng ... Susan ơi, em là vợ của anh mà!”
Susan trả lời cách tức giận: “Vâng, nhưng tôi cũng là một CON NGƯỜI, VÀ TÔI CÓ CUỘC SỐNG CỦA RIÊNG TÔI !”
Sự
phân rẽ dần dần và đều đặn thường ảnh hưởng đến những cuộc hôn nhân mà
người ta bắt đầu biến nó thành sở thích. Có nhiều người rất buồn khi đọc
tờ báo nói về một ngôi sao Thế vận hội trở nên một người bình thường
sau chiến thắng vẻ vang của anh ta. Anh và vợ đã được những người khác
hâm mộ vì những nỗ lực liên tục của cả hai để cùng nhau đạt được mục
đích đó đã nhiều năm rồi.
Hiệp
hội báo chí Associated Press cho biết rằng người trai trẻ đó và vợ đã
chính thức chia tay nhau sau 7 năm chung sống bởi vì theo như lời của
người phát ngôn của họ: “Cả hai cảm thấy rằng cuộc sống của họ đã thay
đổi trong năm ngoái và mỗi người đều muốn tập trung vào chính đời sống
riêng của mình”. Hy vọng là cuộc hôn nhân này còn
có thể cứu vãn được, nhưng hãy chú ý đến những lý do của việc họ chia
tay: đó là mỗi người có thể tập trung vào chính đời sống của mình! Thế
là chúng ta lại thấy được những hậu quả của Sáng thế ký 3.
Trong chương 2, tôi đã kể cho các bạn về Dean và Carol, một đôi vợ chồng Cơ Đốc đã
cam chịu đủ mọi sự tấn công dữ dội vào chính hôn nhân của họ, phía
trong lẫn phía ngoài. Những áp lực đè nặng trên họ rất lớn. Chúng ta hãy
phân tích một số áp lực đó và quan sát xem cách một tội lỗi kéo theo
một tội lỗi khác như thế nào. Trong mỗi trường hợp đều không có sự hiểu
biết hay thiếu sự ứng dụng những nguyên tắc của Thánh kinh để giúp đỡ và
chữa lành những tình huống như thế.
1/
Trước hết, họ đã thất bại trong việc gắn bó với nhau trong suốt những
năm thờ ơ mối quan hệ yêu thương của họ. Một cuộc tình giữa người chồng
và người vợ phải được tiếp tục điều chỉnh và luôn luôn tăng trưởng.
2/
Điều này đã gây ra một khoảng trống tình cảm khiến cho người phụ nữ
khác vui mừng thế vào, hy vọng chia rẽ Dean và vợ ông để cho bà có thể
lấy Dean.
3/ Tội ngoại tình kế tiếp của Dean đã tấn công mối quan hệ một thịt của họ.
4/
Carol đã sai lầm khi đem chuyện hôn nhân của mình kể cho một người bạn
mà người này lại luôn luôn chỉ trích Dean, làm cho bản thân Carol cảm
thấy xa cách chồng mình.
5/ Người bạn này cũng đưa ra những lời khuyên phi Kinh thánh nhấn mạnh rằng cần phải ly dị khi chồng ngoại tình.
6/
Sự rút lui về thể xác lẫn tình cảm của Carol khỏi chồng trong lúc này
đã gây nên sự chia rẽ sâu xa hơn giữa họ và dọn mâm sẵn cho người đàn bà
khác tiếp tục theo đuổi Dean.
7/
Những lãnh đạo trong Hội thánh đã sai lầm trong việc khuyên giải Dean
cách thích đáng liên quan đến sự tha thứ và phục hồi tâm linh của Dean
sau khi ông đã xưng nhận tội lỗi mình trước Ban trị sự.
8/
Do đó, Dean bị mắc bẫy vào những mặc cảm tội lỗi mà chính chúng đã gây
trở ngại cho ông khiến ông không thể nào phục hồi lại tình yêu và sự tin
cậy trong gia đình của mình.
9/ Điều này cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tâm linh của ông. Những mặc cảm tội lỗi sau khi xưng tội và ăn năn bắt nguồn từ Satan để cản trở sự tăng trưởng thuộc linh của chúng ta.
10/
Cũng dễ hiểu thôi, Dean cảm thấy hình như ai cũng biết chuyện của mình
và cảm thấy ngượng ngùng với những người trong Hội thánh đang đồn đại và
phê bình ông. Ông bắt đầu xa rời những buổi nhóm.
11/
Một số bậc lãnh đạo Hội thánh đã phạm lỗi lầm khi tiên đoán sự ly dị là
điều không thể nào tránh khỏi cho gia đình họ. Điều này làm cho Carol
thêm bối rối khi bà cần được nghe lời khuyên từ lời của Đức Chúa Trời để
chỉ cho bà cách giải quyết nan đề ấy theo đúng Kinh thánh.
12.
Bởi vì Carol đã không tha thứ được cho chồng mình và bỏ lại quá khứ sau
lưng theo những nguyên tắc của Thánh kinh, và cả hai hầu như trở nên
tuyệt vọng khi vướng phải nan đề mà không thể mau chóng giải quyết được
với sự khuyên răn đúng đắn.
13.
Tất cả những yếu tố này, với nỗi đau tình cảm và sự bối rối đã thúc
giục Dean tìm lối thoát là phải đi xa, cố cách ly với vợ mình để quyết
định cho đúng đắn rằng họ có còn yêu nhau không. Sự xa cách ít khi cải
tạo một hôn nhân không hạnh phúc và không ai nghĩ là nó có thể chứng tỏ
điều gì về tình yêu. Sự hòa hợp trong hôn nhân là đúng với Kinh thánh.
Sự chia rẽ là thuộc về Satan. Điều này có thể giống như sự quá đơn giản
hóa nhưng hoàn toàn phù hợp với Kinh thánh về hôn nhân. Tôi hy vọng bạn
sẽ ghi nhớ điều này như là một luật lệ phải được tuân hành trong những
tình huống nghi ngờ.
Cả Dean và Carol nhận biết rằng những tình cảm đã dẫn họ đi lạc lối, rằng họ không thể để cho tình cảm hướng dẫn mình được.
Quay về bất kỳ phía nào, hầu như họ chỉ nghe từ “ly dị”. Tất cả áp
lực đè nặng trên họ gây ra sự chia rẽ hơn là sự hiệp một. Nhưng khi họ
khám phá những nguyên tắc nền tảng về hôn nhân của Thánh kinh - rằng
trước mặt Chúa, người vợ và người chồng là một và phải luôn là một. Họ
có thể phục hồi lại mối quan hệ yêu thương và xây dựng lại gia đình
mình. Ngày nay, họ có rất nhiều cơ hội để chăm sóc, nâng đỡ những đôi vợ
chồng khác đang gặp những hoàn cảnh tương tự.
Các
bạn thấy đấy, chúng ta có thể khám phá được vườn địa đàng trong hôn
nhân, theo Tân ước. Chúng ta có thể, đến một chừng mực nào đó, trở về
điểm lý tưởng trong hôn nhân của chúng ta và chúng ta phải làm điều đó
nếu chúng ta muốn hôn nhân của mình được tràn ngập trong hạnh phúc và
tình yêu. Mặc dầu khuynh hướng sống ích kỷ luôn luôn tồn tại do sự Sa
ngã của loài người, nhưng chúng ta có thể phục hồi lại tình yêu của bản
thân dành cho người bạn đời, sự hòa hợp, sự tự do thỏa lòng trong đời
sống vợ chồng mà Ađam và Êva đã từng kinh nghiệm được. Nhờ quyền năng
của Đức Chúa Jêsus Christ, các Cơ Đốc nhân chẳng những có mẫu hình hôn
nhân lý tưởng mà còn có mục đích để hoàn thành và năng quyền để thực
hiện điều đó nữa.
Trước
đây chúng ta đã đặt ra câu hỏi: Đức Chúa Trời có phải hiệu đính lại
chương trình của Ngài dành cho hôn nhân để phù hợp với những điều kiện
của thế giới dẫy đầy tội lỗi không? Chúng ta thấy đấy, câu trả lời là
KHÔNG. Trái lại Ngài mong muốn chúng ta phải sửa đổi lại thái độ của
mình để cho phù hợp với những tiêu chuẩn của Ngài dành cho hôn nhân để “chúng ta được tốt lành và hưởng phước”. Và Ngài biết rằng chúng ta có thể làm thế nhờ đời sống mới trong Chúa Jêsus Christ.
Tất
nhiên là tôi đang viết cho bạn tại đúng vị trí của bạn bây giờ. Cho dù
bạn đã phạm bất cứ tội lỗi nào trong lãnh vực hôn nhân và ly dị, hãy cầu
xin sự tha thứ của Chúa và chấp nhận điều đó, hãy biết rằng bạn đã được
giải phóng khỏi tội lỗi. Bây giờ Ngài luôn luôn gần gũi với chúng ta và
bạn có nhiều cơ hội để tiến về phía trước trong một đường lối mới “quên
lửng sự ở đằng sau mà bươn theo sự ở đằng trước” (Phi 3:13 NASB) với
đôi mắt của bạn luôn chăm chú vào Chúa Jêsus và tâm trí bạn được tạo
nên bởi Lời của Đức Chúa Trời, bạn có thế kiến tạo một đời sống mới cho
chính bạn và người bạn đời của mình kể từ giây phút này.
Tôi
tin rằng bạn sẽ đưa vào hôn nhân của mình một hướng giải quyết mới để
vượt qua những ảnh hưởng bên ngoài khiến cho bạn cảm thấy bản thân xa
cách với người bạn đời của mình, với một quyết định mới là bạn sẽ làm
tất cả những gì mình có thể thiết lập mối quan hệ yêu thương theo chương
trình của Đức Chúa Trời, và tôi cũng mong ước rằng bạn có thể cải tiến
hôn nhân của mình và rập khuôn nó theo kiểu mẫu của hôn nhân trong vườn
địa đàng ngày xưa.
Có lần
một người đàn ông đã nói như thế này:”Những lý tưởng cũng giống như các
vì sao, chúng ta sẽ thất bại nếu muốn sờ đến nó bằng đôi tay, nhưng đi
theo chúng như người thủy thủ ở trên biển cả, thì chúng ta sẽ đạt được
mục đích của mình”.
Chúng
ta sẽ không thành tựu được sự trọn vẹn trong hôn nhân của chúng ta,
nhưng khi chúng ta làm theo cách mà Chúa đã dạy dỗ trong Sa 2:24,
chúng ta sẽ khám phá được những điều kỳ thú lạ lùng mà Ngài đã hoạch
định cho chúng ta, và chúng ta sẽ hoàn thành mục đích mà Ngài đặt trước
chúng ta là bày tỏ tình yêu của Ngài cho thế giới đang thiếu tình yêu
qua đời sống tình yêu của chính mỗi chúng ta.