Tình yêu thương của Đức Chúa Trời được bày tỏ

Dành thì giờ để cầu nguyện và suy gẫm những câu hỏi này: Những gì tôi đã cho là tình yêu thật sự trong gia đình tôi trước đây? Nền văn hoá của tôi đã dạy gì về tình yêu? Bằng cách nào sự nhận biết về Đức Chúa Trời giúp tôi hiểu về tình yêu?
Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài;
Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Sáng thế ký 1:27
Khi sứ đồ Phao-lô thấy cần thiết để giảng giải cho những Cơ đốc nhân mới về những việc mầu nhiệm của Đức Chúa Trời, ông đã đưa ra cho chúng ta một bức tranh có hiệu lực về tình yêu của Đức Chúa Trời trong Rô-ma 5:5-8
“Vì sự yêu thương của Đức Chúa Trời rải khắp trong lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta. Thật vậy, khi chúng ta còn yếu đuối, Đấng Christ đã theo kỳ hẹn chịu chết vì kẻ có tội. Vả, hoạ mới có kẻ chịu chết vì người nghĩa; dễ thường cũng có kẻ bằng lòng chết vì người lành. Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.”
Có hai điều diễn đạt nổi bật trong khúc Kinh Thánh này. Trong câu 5, Phao-lô viết ‘sự yêu thương của Đức Chúa Trời rải khắp trong lòng chúng ta’ và trong câu 8 ‘Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.’ Đây là một trong những câu Kinh Thánh luôn được ưa thích khi giãi bày về tình yêu Đức Chúa Trời dành cho chúng ta.
Phao-lô dùng nhiều thì giờ giảng giải về tình trạng loài người. Ông dựng nên một cảnh u ám để qua đó, ông có thể phô bày tình yêu chói ngời của Đức Chúa Trời. Nhiều lần ông giải thích Đức Chúa Trời đã yêu chúng ta trong khi chúng ta còn ở trong tình trạng thật bại hoại. Chúng ta là những tội nhân (câu 8); chúng ta yếu đuối, bất lực, không tin kính (câu 6); và thù nghịch với Chúa (câu 10). Đức Chúa Trời không đẩy chúng ta vào bùn nhơ, trái lại, Ngài cố gắng chỉ cho chúng ta thấy điều kỳ diệu trong tình yêu Ngài, được bày tỏ cho loài người, những kẻ không xứng đáng với tình yêu đó.
Phao-lô tiếp tục giải thích Đấng Christ đã chết vì tội nhân, và ông có một câu tương phản nổi bật về thái độ của con người đối với việc chết vì mọi người so sánh với sự chết của Đấng Christ. Ông nói thông thường khó có ai chết cho một người công chính, cho dù có thể có người dám chết cho một người tốt. Nhưng toàn bộ vấn đề là ở chỗ chúng ta không công bình và cũng không tốt! Chúng ta là những tội nhân. Mà Đấng Christ đã chết vì tội nhân, những kẻ chẳng công bình mà cũng chẳng tốt lành gì. Điều này bắt đầu chứng minh trực tiếp cho tình yêu bao la của Đức Chúa Trời. Có một số người thật sự tin tưởng rằng họ là công bình. Một số khác tự cho rằng mình đủ tốt. Nhưng không cần phải có nhiều quan sát –về thế giới nói chung hay về chính mỗi tấm lòng của chúng ta nói riêng – để đồng ý với lời Thánh Kinh rằng “chẳng có một người công bình nào hết.” Và chẳng có ai luôn sống tốt và làm điều tốt.
Chúng ta được tạo dựng theo ảnh tượng và vinh quang của Đức Chúa Trời, theo như câu Kinh Thánh trong Sáng-thế Ký mô tả, nhưng chúng ta đã đánh mất tất cả vì tội lỗi. Chúng ta thiếu hụt, không đạt. Tin tức tuyệt vời về tình yêu của Đức Chúa Trời đó là Ngài đã yêu chúng ta khi chúng ta ở trong tình trạng như thế!