Đời sống tình yêu đôi lứa - NĂM PHƯƠNG CÁCH YÊU

Từ tiếng Anh tình yêu thường là một trong những từ bất thường trong ngôn ngữ của chúng ta! Giả sử từ này có nhiều nghĩa song dường như từ này không thích hợïp khi chúng ta thật sự muốn nói đến cái gì đó. (Giống như Edgar Allan Poe đã viết: ”Chúng ta yêu bằng một tình yêu còn hơn là tình yêu”). Từ này bị quá tải. Một số từ điển nêu ra 25 nghĩa cho từ tình yêu,
và chúng ta thường có xu hướng sử dụng tất cả những nghĩa đó trong cuộc nói chuyện hằng ngày của chúng ta.
Chỉ có một từ để nói về mọi điều dễ đem sự lộn xộn và sự so sánh buồn cười. Ví dụ như chúng ta yêu người bạn đời của mình. Nhưng chúng ta cũng yêu gà rán hay bánh Quiche Lorraine, như thế chúng ta so sánh người bạn đời cùng chung sống 30 năm với một cái bánh phô mai Pháp.
Chúng ta yêu cha mẹ và con cái của chúng ta. Nhưng chúng ta cũng yêu sách hoặc bóng đá hoặc môn trượt tuyết, rõ ràng đặt bố mẹ ngang hàng với một kỳ nghỉ cuối tuần ở Vail, hay một Johnny bé bỏng với những chàng chăn bò vùng Dallas. Chúng ta yêu tự do, tất nhiên đó là một điều quí giá hơn một chiếc xe bóng loáng trên đường chạy về nhà. Nhưng chúng ta yêu chiếc xe mới đó, chúng ta cũng yêu con mèo cưng của mình và một album nhạc nào đó mua tuần trước. Chúng ta không những yêu Đức Chúa Jêsus Christ, Vua trên muôn Vua và Chúa trên muôn Chúa, nhưng chúng ta “còn yêu Robert Retford hay danh hài Bob Hope”. Tất cả cộng lại đều là cách nói bất cẩn và đôi khi là ý nghĩa lơ mơ.
Sự lộn xộn càng gia tăng khi  chúng ta đọc những cuốn sách nói về đề tài tình yêu . Một tác giả nói về tình yêu và chúng ta nhận thấy rằng ông ấy thật sự có ý muốn nói đến sự hấp dẫn tình dục. Đồng thời, tác giả thứ hai đang đề cập đến một ý niệm trừu tượng. Tác giả thứ ba viết về sự lãng mạn. Và tác giả thứ tư viết đề tài chung thủy hết mực đối với gia đình. Tác giả thứ năm miêu tả một tình bạn bất diệt dựa trên những mối quan hệ đầy chất kịch tính. Rõ ràng mỗi tác giả đều có một quan điểm khác nhau về mối quan hệ. Nhưng tất cả đều sử dụng cùng một từ như nhau để định nghĩa mối quan hệ - tình yêu .
Đáng mừng thay, khi viết một cuốn sách về tình yêu trong hôn nhân, chúng ta có thể dựa vào ngôn ngữ chính xác của tiếng Hy lạp thời Tân ước. Như một chuyên gia đã nói: “Tiếng Hy lạp là một ngôn ngữ  tinh tế, có nhiều từ bổ nghĩa chi tiết nhất, có thể phân biệt ý nghĩa rõ ràng nhất”. Tiếng Hy lạp trong thời Tân ước có ít nhất năm từ chúng ta có thể dùng để phân biệt và miêu tả những phương diện khác nhau của tình yêu trong hôn nhân.
Khi tôi cung cấp cho bạn năm từ Hy lạp này và ý nghĩa của chúng trong hôn nhân, hãy nhớ rằng đây không phải là một bài tập ngôn ngữ, nhưng là sự giải thích thực tiễn về đời sống tình yêu trong hôn nhân phải nên thế nào khi tình yêu được bày tỏ trọn vẹn trong mối quan hệ.
Bên cạnh đó, ở đây không có điều gì như đi ngắm phố cả. Bạn không thể lựa chọn loại tình yêu bạn thích và thải hồi các loại tình yêu khác. Mỗi loại tình yêu đều phụ thuộc vào nhau - Mỗi loại đều có vị trí đặc biệt và riêng tư của nó, vì bạn sẽ nhận thấy khi bạn bắt đầu thực hành những loại tình yêu này trong hôn nhân của bạn. Nhưng nếu chúng được xem trọng quá mức, chúng sẽ bị tác động qua lại do đó các quá trình tâm linh, tình cảm, thể chất bị trùng lập và sẽ làm mỗi người bị tác động quá nhiều trong hành động yêu thương.
Khía cạnh  đầu tiên của tình yêu chúng ta sẽ nghiên cứu là một từ Hy lạp mà Kinh thánh không bao giờ gọi là tình yêu. Tuy nhiên, từ này mô tả một phương diện rất quan trọng trong tình yêu vợ chồng.  Đó là từ epithumia, một sự ham muốn mãnh liệt đối với bất cứ điều gì - đôi khi tốt, đôi khi xấu. Từ này có nghĩa là làm cho con tim xao động, mong mỏi một cách chính đáng hay ngược lại hoặc có ý nghĩa là thèm muốn. Khi được sử dụng trong Kinh thánh theo hướng tiêu cực, từ này được dịch là sự tham dục. Khi được sử dụng theo hướng tích cực, nó được dịch là khao khát và đây là ý nghĩa chúng ta muốn đề cập đến. Trong hôn nhân, vợ chồng nên có sự khao khát thân xác của nhau được bày tỏ qua quan hệ tình dục đầy khoái cảm.
Tình dục không phải là phương diện quan trọng nhất trong mối quan hệ, nhưng tình dục là một tín hiệu quyết định trạng thái hôn nhân của bạn. Nếu một áp lực xuất hiện trong các lĩnh vực khác của cuộc sống, điều đó thường được biểu hiện trong cuộc sống tình dục của bạn. Trái lại, nếu bạn không có sự gần gũi thể xác, hậu quả là các mối quan hệ của bạn cũng bị ảnh hưởng. Đôi khi sự  đáp ứng tình dục của bạn bị xìu xuống vì nhiều áp lực hay nhiều nan đề khác. Trong đa số các trường hợp, điều này là không ngoại lệ và có thể được cải thiện. Ngay khi bạn đang cố gắng giải quyết những nan đề trong lãnh vực khác của mối quan hệ, bạn có thể cùng học truyền thông thể xác với nhau và cùng kinh nghiệm khoái cảm trong đời sống tình dục, hầu cho sự phục hồi và hình thành ham muốn tình dục trở nên một phần quan trọng trong tất cả những kinh nghiệm yêu thương với người bạn đời của mình.
Trong kinh nghiệm hạnh phúc nhất của hôn nhân, các cặp vợ chồng nhận thấy họ có thể luôn luôn cải tiến mối quan hệ tình dục bằng cách gia tăng kiến thức,  cảm thông nhiều hơn vàsự nhạy cảm cao độ đối với nhau. Phương diện tình yêu được biết đến như sự ham muốn thể xác không bao giờ được bỏ lơ trong hôn nhân.
Phương diện tiếp theo của tình yêu bắt nguồn từ một từ Hy lạp không có trong Tân ước, mặc dù nghĩa của nó theo tiếng Hêbơrơ được dùng trong Cựu ước. Tôi đang nói đến từ eros, là tình yêu đầy ý tưởng lãng mạn hơn hết. Có thể chúng ta nghĩ rằng từ eros hoàn toàn thuộc về xác thịt vì từ tiếng Anh có nghĩa là “khiêu dâm”, nhưng không phải như thế, vì từ eros không phải luôn luôn thuộc về nhục dục, nhưng nó còn bao gồm ý tưởng khao khát kết hợp và mong ước chiếm hữu người yêu dấu. Từ eros thì lãng mạn, thiết tha và đa cảm. Từ này thường là điểm khởi đầu cho hôn nhân, là tình yêu mà những đôi tình nhân thường phổ nhạc và sáng tác thơ để ca ngợi. Tình yêu đó được mệnh danh là tuyệt đỉnh của lạc thú khoái cảm tột cùng mãnh liệt, ngọt ngào và tuyệt vời vì nó hoàn toàn hấp dẫn.
Tuy nhiên, tình yêu eros có một nhược điểm. Tình yêu này cần có một sự giúp đỡ bởi vì nó rất dễ thay đổi và không thể tự mình tồn tại lâu dài được. Tình yêu eros muốn hứa nguyện rằng mối quan hệ sẽ tồn tại mãi mãi, nhưng tình yêu eros không thể tự mình giữ lời hứa đó.
Ở đây chúng ta cần phân biệt sự cuồng si nhất thời và tình yêu lãng mạn thật sự phải có trong một cuộc hôn nhân do Đức Chúa Trời thiết lập. Sự cuồng si đã được định nghĩa là một phản ứng của tình cảm và nhục dục đối với những ấn tượng mơ hồ hoặc dáng dấp bên ngoài của một người khác  được coi trọng hoặc theo đuổi quá mức. Trái lại, tình yêu thật sự là một phản ứng của tâm hồn, tinh thần, tình cảm và thể xác đối với tính cách thật sự và toàn thể bản chất của con người thể hiện những phẩm tính bên trong được tìm kiếm  lâu dài và được mến mộ.
Tình yêu eros, khi được kinh nghiệm trong điều kiện xác định của hôn nhân Cơ Đốc, sẽ đem lại những tình cảm tuyệt vời và những phần thưởng cá nhân là tặng phẩm và sự sáng tạo của chính Thượng Đế. Tình yêu này hoàn toàn là tình cảm và không thể tập trung vào ý chí, nhưng tình yêu này xuất hiện như là một phản ứng chắc chắn khi tất cả tình yêu khác trong hôn nhân đều được đáp ứng.  Bạn sẽ kinh nghiệm tình yêu eros trong trạng thái đầy vui mừng, chín chắn và phong phú - Hơn các loại tình yêu khác, tình yêu eros làm cho cuốn phim trắng đen về cuộc sống đầy nhạt nhẽo trở nên cuốn phim cuộc sống sinh động và đầy màu sắc rực rỡ. Đó là một phần khoái cảm của đời sống tình yêu được hoạch định cho hôn nhân.
Tình yêu thứ ba trong hôn nhân, được miêu tả bằng từ Hy lạp: storge, có thể được miêu tả như là một mối quan hệ thân thuộc lâu năm bao gồm tình thương mến tự nhiên và  ý thức thuộc về nhau. Tình yêu này được đề cập đến vài lần trong Tân ước, là tình yêu của cha mẹ và con cái, của anh chị em, tình yêu mà Robert Frost đã miêu tả khi ông gọi quê nhà là “nơi mà khi bạn đi đến đó, họ phải tiếp nhận bạn ... bạn không cần phải xứng đáng gì cả”. Tình yêu storge trong hôn nhân đáp ứng nhu cầu tất cả chúng ta phải thuộc quyền sỡ hữu, phải là thành viên của một tập thể đoàn kết chặt chẽ trong đó người ta quan tâm và hết sức trung thành với nhau. Khi thế giới lộ nguyên hình là một nơi khắc nghiệt và lạnh lẽo, thì storge là nơi ẩn náu của tình cảm. Cuộc hôn nhân thiếu phẩm chất tình yêu  này giống như một ngôi nhà không có mái che, và mưa có thể tạt vào. Nhưng khi có phẩm chất này, storge tạo nên bầu không khí an tâm trong đó các loại tình yêu khác trong hôn nhân có thể trú ngụ và phát triển cách an toàn.
Tình yêu thứ tư được mô tả bằng một động từ Hy lạp: phileo, thường xuất hiện trong Tân ước. Chúng ta sẽ dùng thể động từ như là một danh từ trong bài này bởi vì nó là thuật ngữ quen thuộc hơn đối với độc giả. Phileo chăm sóc trìu mến và có tình yêu dịu dàng đối với người yêu dấu, nhưng luôn luôn mong đợi sự đáp trả. Đó là tình yêu trong quan hệ - đồng sự, chia sẻ, truyền thông, bạn hữu. Trong khi  eros tạo nên những tình nhân,  phileo tạo nên những người bạn thân thiết thích gần gũi và đồng hành với nhau. Họ chia sẻ cho nhau những ý nghĩ, tình cảm, thái độ, kế hoạch và những ước mơ - những điều riêng tư  nhất mà họ không thể chia sẻ với ai. Họ cùng chia sẻ cho nhau thời gian và những thú vui. Tất nhiên, phải cần hai người thì tình yêu phileo mới được vui hưởng trọn vẹn, nhưng nếu bạn muốn phục hồi tình yêu trong hôn nhân mà không có sự cộng tác của người bạn đời, bạn có thể thực hành tình yêu phileo riêng phần bạn và trông chờ sự đáp trả sau cùng khi những ý niệm của Thánh Kinh đều đã được áp dụng. Một cuộc hôn nhân không có phileo sẽ không thỏa mãn được, cho dù chốn khuê phòng có nhiều tình cảm nồng nàn. Một cuộc hôn nhân có phileo chắc chắn sẽ đầy thú vị và bổ ích.
Chúng ta đang di chuyển từ thể xác đến tâm linh khi nghiên cứu năm phương cách yêu. Tôi đã để dành tình yêu đẹp nhất để nói sau cùng: agape, tình yêu hoàn toàn không vị kỷ có khả năng ban cho và tiếp tục ban cho mà không mong mỏi sự đáp ứng nào. Agape đánh giá và đối xử trái nguợc với phileo, chăm sóc trìu mến và vui hưởng. Tân ước thường nói về agape, vì đây chính là tình yêu thôi thúc Đấng Christ đến thế gian dưới hình hài một con người vì cớ chúng ta. Đức Chúa Trời yêu toàn thể nhân loại bằng tình yêu agape. Thêm vào đó Ngài dành tình yêu phileo cho những người có mối tương giao với Ngài trong Đức Chúa Jêsus Christ.
Tình yêu agape đặc biệt dành riêng cho những ai đang cố gìn giữ cuộc hôn nhân của mình và phục hồi tình yêu đã bị đánh mất. Trên hết tất cả tình yêu, agape là tình yêu bạn có thể đem vào cuộc hôn nhân của mình ngay bây giờ bởi vì tình yêu này được dùng như một sự lựa chọn của ý chí, và không dựa vào những tình cảm - Đây là tình yêu bày tỏ hành động chớ không phải bằng tình cảm - Tình yêu này tập trung vào những gì bạn làm và nói hơn là vào mức độ bạn cảm thấy.
Ông C.S.Lewis chỉ ra sự khác biệt giữa agape và những tình yêu tự nhiên bằng cách sử dụng hình ảnh một khu vườn. Ông miêu tả những tình yêu tự nhiên như một khu vườn chẳng mấy chốc sẽ đầy cỏ dại nếu bị bỏ hoang. Điều này chắc sẽ không tránh khỏi vì sự vị kỷ trung tâm, sự bướng bỉnh và những tội lỗi khác từ khi con người bị sa ngã. Tình yêu agape bày tỏ như  những cái bồ cào, những cái cuốc, những cái kéo, phân bón và một người làm vườn khéo léo nhổ cỏ để giữ cho khu vườn được phát triển, ngăn nắp và đẹp đẽ. Khi Đức Chúa Trời trồng vườn bản chất của chúng ta, và khiến những trái cây, bông hoa tình yêu phải mọc lên ở đó, Ngài muốn ý chí của chúng ta phải xu hướng về những trái cây và những bông hoa ấy, phải trông nom và chăm sóc chúng như một người làm vườn khôn ngoan. Quy trình hoạt động này của ý chí là tình yêu agape - một tình yêu đầy nghệ thuật và trí tuệ luôn luôn muốn làm điều tốt nhất cho người yêu dấu.
Một cuộc hôn nhân có tình yêu agape có thể làm cho bất cứ điều gì tồn tại lâu hơn - Chính agape gìn giữ cuộc hôn nhân tiếp tục phát triển khi những tình yêu kia tàn lụi và chết đi. Trong Cuốn theo chiều gió chúng ta có một bức tranh cổ điển về kết cuộc cuối cùng của một tình yêu tự nhiên, lâu dài và mãnh liệt. Cảnh chia tay của Rhett Butler và Scarlett O’Hara trở thành truyền thống của dân tộc Mỹ. Rhett Butler luôn luôn đứng ngoài cửa nói với thái độ hoàn toàn dửng dưng, “Em yêu, thật ra anh không cần em đâu!” Có thể chúng ta không hiểu ngôn ngữ của anh ấy nhưng tất cả chúng ta đều biết anh ta đang nói gì: đó là ngay cả tình yêu mãnh liệt nhất cuối cùng cũng phải chấm dứt khi không có sự phản hồi.
Nhưng tình yêu agape lại khác hẳn. Đây là một trong những chân lý kỳ diệu nhất trong cả Kinh thánh - Tình yêu agape được nối liền với nguồn năng lực đời đời, và tình yêu ấy vẫn luôn vận hành khi các tình yêu khác không thể. Không những thế thôi đâu! Tình yêu đó vẫn yêu, bất kể cái gì . Cho dù con người kia không đáng yêu đến thế nào đi chăng nữa, agape vẫn có thể yêu người đó được. Agape là tình yêu vô điều kiện như tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta vậy. Đó là một thái độ tinh thần dựa trên một sự chọn lựa tự do của ý chí, và vì thế bạn có thể lựa chọn ngay bây giờ để bắt đầu yêu người bạn đời của mình bằng tình yêu agape, bất kể mức độ dửng dưng và hắt hủi mà bạn phải đối diện.
Đây là kinh nghiệm của một người đàn ông đã đến nhờ tôi giúp đỡ sau khi  nghe lời khuyên của chúng tôi qua bộ băng cassette. Người đó viết:
Tôi thật sự trân trọng sự dạy dỗ của ông về Đời Sống Tình Yêu agape, bởi vì đó là điều duy nhất có thể duy trì mối quan hệ giữa vợ chồng tôi. Chúng tôi nói về những đứa trẻ, về những người khác, về công việc v..v.. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói về những điều riêng tư của nhau cả. Kathy sẽ không cho phép tôi ôm chầm lấy cô ấy, hôn cô, chạm vào người cô ấy bằng bất cứ cách nào, vào bất cứ lúc nào trong ngày. Nếu tôi mua cho cô ấy những món quà có tính cách riêng tư, cô ấy sẽ không nhận và nếu tôi khen ngợi, Kathy sẽ nói rằng: “Anh nói dối” hay “Anh không thật sự muốn nói như thế!” hay một câu nói nào đó làm mất hiệu lực những gì tôi muốn nói. Chúng tôi không có làm tình với nhau. Tôi muốn có một mối quan hệ âu yếm hoàn toàn đối với Kathy, nhưng điều đó giống như đập đầu mình vào tường vậy. Tôi luôn xin Chúa giúp đỡ tôi yêu mến và đáp ứng những nhu cầu của cô ấy, mặc dù không có sự phản hồi.
Thật là một hình ảnh sinh động của agape trong hành động, bảo vệ cuộc hôn nhân, nếu không ắt sẽ bị sụp đổ! Đây không phải là kết cuộc của câu truyện giữa Zach và Kathy, cám ơn tình yêu agape.
Trong những chương sau, tôi sẽ đưa ra một số đề nghị cụ thể để áp dụng các phương cách yêu này trong hôn nhân của bạn. Nhưng trước tiên bạn cần phải tin vào lẽ thật nền tảng này: Kinh thánh muốn bạn yêu người bạn đời của mình! Hãy nghiên cứu điều này trong khung cảnh của Thánh kinh.
Sáng thế ký bày tỏ cho chúng ta thấy rằng người nữ được dựng nên để khỏa lấp sự cô đơn của người nam với vai trò là người bạn đồng hành trọn đời và là người yêu dấu của người nam. Người nam được chỉ định phải lìa bỏ tất cả để gắn bó không rời và kết thân với vợ mình suốt đời - một tiến trình được hoạch định để thiết lập một tình yêu đầy năng quyền giữa vợ chồng - Sách khác của Kinh thánh Cựu ước bày tỏ cho chúng ta thấy  một thoáng  tình yêu, sự lãng mạn và tình dục trong cuộc đời của các thánh tổ. Rồi khi chúng ta đọc sách văn thơ của Kinh thánh, mối quan hệ riêng tư thắm thiết giữa người chồng và người vợ qua đó tình yêu lãng mạn và niềm khao khát tình dục được trình bày rõ ràng.
Trong Thi 45:1-17, mà bản dịch King James gọi là “Bài ca tình yêu” tác giả kể lại một lễ cưới của vua, tại đó hoàng hậu  được cổ vũ nên khen ngợi dáng dấp bên ngoài của người chồng, địa vị cao quí, tư cách và sự oai nghi của  chồng, và hãy quên đi dân sự của mình và nhà cửa của cha mình. Tiếp theo, “Thì vua sẽ mộ nhan sắc con”. Những chi tiết giữa một cuộc tình giữa  vị vua và cô dâu của mình được miêu tả cách tuyệt vời trong Nhã ca của Salômôn như là khuôn mẫu cho tất cả những tình nhân tin kính phải tuân theo.
Nhưng mạng lệnh phải trọn đời yêu người bạn đời xuất hiện trong sách Châm ngôn, sách ấy chuyên bàn đến những nan đề trong thực tế cuộc sống hằng ngày và đưa ra lời khuyên của Đấng Tạo hóa khôn ngoan. Châm ngôn luôn chỉ ra nguyên nhân và hậu quả: Nếu bạn làm điều này theo sự khôn ngoan Thiên thượng, điều tốt lành sẽ xảy ra. Nhưng nếu bạn làm điều đó trái ngược với ý muốn của Đức Chúa Trời và tất cả thái độ bình thường , điều không hay chắc chắn sẽ xảy đến - Chủ đề của Châm ngôn đoạn 5 có thể được tóm gọn thế này: Hãy tránh xa người dâm phụ và luôn luôn yêu vợ mình cách cuồng nhiệt. Đây là trọng tâm của sứ điệp với mạng lệnh rõ ràng: “Nguyện nguồn mạch con được phước con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì, như nai cái đáng thương, và hoàng dương có duyên tốt, nguyện ngực nàng làm thỏa lòng con luôn luôn và ái tình nàng khiến cho con say mê mãi mãi” (Ch 5:18-19).
Người chồng được nhắc nhở nên tránh xa người dâm phụ bởi vì bà ta sẽ tiêu diệt người chồng về phương diện tình dục (từ  c.9 -11), phương diện tâm linh, (từ c.12 -13) và phương diện xã hội (c.14). Nguyên tắc tương tự áp dụng cho người vợ, bởi vì người vợ sẽ kinh nghiệm sự đau thương giống như vậy như là hậu quả tất nhiên của sự ngoại tình.
Nhưng bây giờ phần thưởng cho sự chung thủy trong hôn nhân được đề cập đến, và đó là một phần thưởng hậu hĩ! Người vợ được miêu tả, ở sách này cũng như trong Nhã ca của Salômôn như là một mạch nước, một cái giếng, một con suối tuôn ra,  một dòng nước dành riêng cho người chồng, mà nước đó sẽ làm cho người chồng hoàn toàn thoả mãn. Mặc dù điều này có thể là một sự mô tả không cân xứng. Từ  “say mê” theo tiếng Hêbơrơ có nghĩa là quay cuồng, và choáng váng như thể bị làm cho say sưa, bị làm cho mê mẩn và sung sướng. ”Làm thỏa lòng” là làm dịu cơn khát của bạn, làm no nê, làm no ngấy và cung cấp tràn trề dư dật.
Rằng đây là một cuộc tình thân xác dường như đã rõ ràng trong ánh sáng của ngôn ngữ chính gốc, mà các học giả Hêbơrơ gọi là một số dòng sinh động nhất trong Kinh thánh. Câu Kinh thánh miêu tả cách văn vẻ bầu ngực của người vợ và sau đó bằng phương pháp ẩn dụ, trước giả ví cặp ngực  ấy như những vòi rượu luôn làm cho người chồng say mê trong ái tình của vợ. Xin hãy chú ý rằng điều này liên hệ đến “người vợ con cưới lúc tuổi trẻ” chỉ đến tính lâu bền của cuộc tình, và liên hệ đến sự “vui vẻ” với nhau phải là một phần nguyên vẹn của cuộc hôn nhân từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc.
Nhưng đây còn hơn là một cuộc tình thuộc về thân xác nữa. Từ được dùng để chỉ về tình yêu (và ái tình trong nàng khiến cho con say mê mãi mãi) là từ ahavah  bao gồm nhân tố tình yêu tình cảm đáp ứng với sự gợi cảm, mặc dù không giới hạn trong tình cảm. Ahavah là từ Hêbơrơ đồng nghĩa với agape trong Tân ước, tình yêu của tâm hồn và ý chí, luôn luôn dấn thân để làm điều tốt nhất cho người yêu dấu - Vì thế chúng ta thấy, theo phần Kinh thánh này, chúng ta phải bày tỏ tình yêu agape trong hôn nhân bằng những đặc tính thiêng liêng của tình yêu đó, qua những nguồn thân xác và tình cảm để chúng ta hoàn toàn thỏa mãn với người bạn đời của mình - Đây không phải là sự hy sinh, bởi vì khi làm như vậy chúng ta cũng được thỏa mãn.
Ở đây chúng ta có cuộc tình theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời dành cho người chồng và người vợ một sự trao đổi thắm thiết đầy xúc động của tinh thần, thể xác, tâm hồn và tình cảm. Rõ ràng có những lý do chính đáng khiến chúng ta phải vâng theo Kinh thánh trong lĩnh vực hôn nhân! Chúng ta vẫn được tự do chế ngự tình yêu và từ chối niềm vui, và không điều gì có thể ngăn cản chúng ta theo đuổi đường hướng đó nếu chúng ta đã lựa chọn. Nhưng chúng ta cũng được tự do để yêu, và nếu chúng ta yêu theo sự dạy dỗ của Thánh Kinh, chúng ta sẽ kinh nghiệm các phước hạnh quan trọng và thường xuyên trong tình yêu.
Vượt trên phước hạnh của bản thân, chúng ta nên nhận biết rằng Đức Chúa Trời thiết lập hôn nhân để miêu tả mối quan hệ yêu thương đời đời và tuyệt  vời của Đấng Christ đối với cô dâu của Ngài là Hội thánh và tình yêu lãng mạn chân thật đó là một phần cần thiết trong mối quan hệ hôn nhân để hoàn thành bức tranh tình yêu của Đấng Christ đối với dân sự Ngài.
Một sự kiện thú vị là khi bạn bước vào hôn nhân mà Đức Chúa Trời đã hoạch định, với tình yêu của các bạn dành cho nhau phản ánh tình yêu của Đấng Christ như một tấm gương chiếu rọi cho mọi người đều thấy, khi đó bạn cũng bước vào một công  tác cá nhân   làm chứng cho những người khác, nó tăng cường  tất cả những gì bạn làm trong danh Đấng Christ, và giúp bạn có thể hầu việc Chúa theo một phương cách rất đặc biệt - Ngày nay không có đủ những nhà tư vấn theo đúng Thánh Kinh để sẵn sàng hỗ trợ cho tất cả những đôi vợ chồng đang cần sự giúp đỡ trong hôn nhân của mình, nhưng người chồng và người vợ đã học yêu nhau theo những phương cách chúng tôi đã miêu tả, có thể giúp đỡ một đôi vợ chồng có nhu cầu như thế với hiệu quả cao.
Tôi nhớ lại lúc tôi đã tin cậy Đấng Christ, nhưng vợ tôi thì chưa. Tôi thật sự tìm kiếm đôi vợ chồng nào đó có thể bày tỏ cho cô ấy thấy sự tuyệt vời khi cùng sống trong tình yêu và trong Đấng Christ là thế nào qua chính đời sống của họ! Chúng tôi cần những người đó như những người bạn. Khi muốn triển khai đời sống tình yêu theo như Thánh Kinh  miêu tả,  hãy nhớ rằng đời sống tình yêu đó không những chỉ dành cho sự khoái cảm của bạn, mà cuộc sống đó cũng trở thành một công tác khi bạn và người bạn đời của mình nhạy cảm với những cặp vợ chồng khác cũng cần được đối xử theo cách này.
Gương mẫu bạn dành cho các con của mình có thể là công việc xứng đáng hơn cả. Hãy luôn nhớ rằng bạn không ngừng dạy dỗ chúng bằng gương mẫu. Chúng sẽ học về tình yêu và hôn nhân (một cách đúng đắn hay sai trật) khi chúng nhìn thấy mối quan hệ của bố mẹ chúng ở nhà qua một khoảng thời gian.
Một phụ nữ viết một lá thư cho con trai và con dâu của mình đang sắp sửa ly dị, gởi cho hai con lá thư này để suy nghĩ:
Con cái của các con sẽ cảm thấy rất bấp bênh không thể miêu tả được, nếu chúng không thể kỳ vọng vào tình yêu của mẹ dành cho bố và của bố dành cho mẹ. Trẻ con có quyền đòi hỏi bố mẹ chúng phải yêu nhau. Bố mẹ là nơi nương dựa duy nhất của con cái. Bố mẹ là tảng đá hay vùng cát lún dưới những bước chân chập chững vào đời của con trẻ.
Khi bạn bày tỏ tình yêu chân thật đối với nhau và đối với con cái của mình, và khi bạn trình bày cho chúng khuôn mẫu của hôn nhân theo Thánh Kinh đúng theo đường lối Đức Chúa Trời đã hoạch định, bạn đang tiếp tục chuyển món quà tình yêu để nuôi dưỡng hôn nhân và gia đình của con cái mình trong những năm sau.
Bây giờ, dựa trên những khái niệm trong Thánh Kinh mà chúng ta vừa thảo luận, tôi tin rằng bạn sẽ không thắc mắc gì về ý muốn của Đức Chúa Trời dành cho bạn và người bạn đời của mình, là phải yêu nhau bằng sức hấp dẫn mãnh liệt của thể xác, tình cảm , tâm linh và vẫn tiếp tục tăng trưởng trong suốt thời gian sống chung với nhau. Điều này có nghĩa là bạn có thể tin cậy Ngài đang đồng hành với bạn và trong bạn khi bạn bắt đầu vâng theo lời khuyên cụ thể trong vấn đề yêu và giữ vững tình yêu với người bạn đời của mình.
Bây giờ, tôi muốn trình bày cho bạn cách có thể làm cho lần lượt từng phương cách để yêu kể trên trở thành một phần đầy ý nghĩa trong hôn nhân của mình.