Yêu thương không phải là một cảm xúc

Thuật lại lúc bạn vô cùng ngạc nhiên khi nhận thức về tình yêu Agape của Đức Chúa Trời.
Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Giăng 13:34
Phân đoạn Kinh Thánh trên thường xuyên được trích dẫn. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ đến những lời này ngụ ý gì không? Chúng ta được truyền lịnh phải yêu thương.
Làm thế nào Đức Chúa Trời lại điều khiển cảm xúc? Không, Ngài không làm điều đó. Tình yêu mà Đức Chúa Trời đòi hỏi không phải là cảm xúc; nó là một quyết định.
Khi cố gắng yêu thương Đức Chúa Trời với cả trái tim, chúng ta thường dễ cảm thấy có lỗi vì chúng ta không ‘cảm nhận’ được là chúng ta yêu thương Đức Chúa Trời. Chúng ta không tự tạo ra cảm xúc để yêu thương Ngài. Nhưng ý chính ở đây là xúc cảm không phải là chủ yếu. Cảm xúc có thể có nhưng chúng không là điều quan trọng nhất. Yêu thương Đức Chúa Trời là vâng lời Ngài, là tìm kiếm ý chỉ Ngài.
Do đó, nó thuộc lãnh vực của sự quyết định, phần sâu thẳm trong đời sống Cơ đốc nhân. Nó giống như cuộc sống hôn nhân vậy. Nếu đời sống hôn nhân của bạn chỉ là cảm xúc mà thôi, nó sẽ là con đường gập ghềnh, là cuộc sống thăng trầm cùng với cảm xúc. Cuộc sống hôn nhân nghĩa là phải dựa trên những quyết định có nền tảng vững chắc. Chúng ta phải cam kết với chính mình – đó là tình yêu Agape. Cảm xúc đến và đi, nhưng cam kết thì bền vững. Nếu cuộc sống hôn nhân của chúng ta chỉ dựa trên những cảm xúc mà thôi thì chúng ta đang lựa chọn chỗ nông cạn nhất. Chúng ta đều phải trải qua những thời điểm khi cảm xúc gặp sóng gió trong đời, nhưng nếu có sự cam kết vững vàng thì chúng ta sẽ có một cuộc hôn nhân dựa trên nền tảng quyết định, là chỗ sâu sắc nhất.
Sớm hay muộn cảm xúc rồi cũng sẽ cạn kiệt trong đời sống hôn nhân. Sẽ đến lúc sự hấp dẫn giới tính giảm dần, và tình cảm gia đình không thể làm tan đi sự căng thẳng. Tình cảm sẽ không thể nào đi xa hơn. Đó là những lý do để chúng ta tuân theo sự thúc đẩy của tình yêu Agape. Đây là cách để nếm trải một tình yêu mạnh mẽ và hoà hợp trong hôn nhân.
Còn nhớ mệnh lệnh của Phao-lô dành cho những cặp vợ chồng đó là không nên tách rời quan hệ tình dục ra khỏi đời sống hôn nhân. Có đôi khi cảm giác của chúng ta thể hiện sự xa cách thay vì sự hoà hợp – và thường thì người bạn đời yêu thương tôn trọng tình cảm của chồng hay vợ mình. Nhưng sự thân mật luôn phải được duy trì, và đây là lúc tình yêu Agape nẩy sinh, khi hai bên cùng xem xét và làm mới lại sự cam kết để đáp ứng nhu cầu của nhau. Và rồi cảm xúc sẽ lại đến. Có đôi khi trên thực tế, tình cảm gia đình không còn nữa. Nếu phải thú nhận thì có đôi khi chúng ta thật sự không thấy thích thú với con cái hay người bạn đời của chúng ta tí nào. Chúng ta khó chịu với những thói quen, chán ngấy với những đòi hỏi của họ. Nhưng tình yêu Agape giúp đỡ chúng ta. Agape không phải chỉ là cảm xúc; nó là lời cam kết, quyết định, là sự tuân theo. Nếu chúng ta làm theo những điều này, sẽ có khoảng bao nhiêu gia đình được duy trì thay vì bị tan rã? Sẽ có bao nhiêu mối quan hệ được gia tăng theo năm tháng thay vì phải chia ly?