Sự lựa chọn yêu thương của Đức Chúa Trời

Bạn cảm thấy như thế nào khi một thành viên trong gia đình sợ hãi, hay bị đau đớn, mỏi mệt, giận dữ, kinh ngạc, vui vẻ, an tâm hay lo lắng? Điều gì diễn tả đúng nhất về tình trạng của bạn hiện giờ? Dùng thì giờ cầu nguyện, suy gẫm về sự thật là Đức Chúa Trời cảm thông và chăm sóc nhiều đến bạn hơn là bạn cảm nhận về những thành viên trong gia đình mình.
Đức Giê-hô-va tríu mến và chọn lấy các ngươi, chẳng phải vì các ngươi đông hơn mọi dân khác đâu; thật số các ngươi là ít hơn những dân khác. Nhưng ấy vì Đức Giê-hô-va thương yêu các ngươi, và giữ lời thề mà Ngài đã lập cùng tổ phụ các ngươi. Phục truyền 7:7-8
Chúng ta được biết Đức Chúa Trời yêu Chúa Jêsus, và biết được rằng Chúa yêu những người yêu Con Ngài. Nhưng điều này làm nẩy sinh vấn đề về thế giới trước khi Chúa Jêsus được sinh ra; những người xưa có biết về tình yêu của Đức Chúa Trời không?
Khi đọc Cựu ước, chúng ta biết người thời đó đã có nhận thức về tình yêu Đức Chúa Trời. Ngài bày tỏ sự chăm sóc họ qua nhiều phép lạ, như việc dân Y-sơ-ra-ên thoát khỏi Ai-cập và sự tồn tại khó tin trong suốt những năm tháng dài họ ở trong sa mạc. Ngài cũng bày tỏ tình yêu qua luật pháp mà Ngài ban cho dân sự để họ có được cuộc sống trật tự và bình an (miễn là họ làm theo những điều răn ấy). Nhưng tại sao Đức Chúa Trời yêu thương họ? Câu Kinh Thánh trích dẫn ở trên cho chúng ta biết rõ ràng. Ngài yêu họ vì Ngài lựa chọn để yêu họ. Khi Đức Chúa Trời lập lời hứa với Áp-ra-ham, dòng dõi xưa rằng: “Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; ta sẽ ban phước cho ngươi” (Sa 12:2) thì Ngài giữ lời hứa Ngài.
Nhưng tình yêu của Đức Chúa Trời vượt hơn tình yêu Ngài dành cho dân Y-sơ-ra-ên. Phi-e-rơ đã không nghĩ như thế. Ông cho rằng Đức Chúa Trời chỉ yêu dân Do thái và từ bỏ dân ngoại cho đến khi Đức Chúa Trời cho ông một khải tượng rồi Ngài phán, chủ yếu là: “Hãy chấp nhận những gì mà ta thừa nhận.” Dân Y-sơ-ra-ên chỉ là phương tiện để Đấng Mê-si-a sinh ra và là những nhà truyền giáo cho thế gian. Vì Chúa cũng đã hứa với ông tổ Áp-ra-ham “các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước.” (Sáng thế ký 12:3)
Vì thế, chúng ta thấy rằng trước tiên, Đức Chúa Trời đã lựa chọn Áp-ra-ham và con cháu ông – trước khi bất cứ ai được nghe về Chúa Jêsus – Và Đức Chúa Trời tiếp tục lựa chọn yêu thương cả thế gian. Đó là sự lựa chọn của Đức Chúa Trời, thể hiện bởi tính cách Ngài chứ không bởi những gì con người có thể làm.
Có bao giờ bạn tự hỏi Chúa nghĩ gì về những kẻ chối bỏ sự hiện hữu của Ngài về việc Chúa là Chúa tể của cả vũ trụ? Và về những người truyền bá điều dối trá thông qua sách vở và những phương tiện truyền thông qua sự giảng dạy của họ? Chúa thương yêu những người ấy. Có bao giờ bạn suy nghĩ về những người bại hoại? Chúa cũng yêu thương họ. Chúa có thể nghĩ gì đến những kẻ áp bức người khác? Ngài thương yêu họ. Chúa yêu cả người bị áp bức lẫn kẻ áp bức. Đức Chúa Trời nghĩ gì về những kẻ trộm, kẻ lường gạt, dối trá, say sưa? Ngài yêu thương họ. Về những người kinh doanh? Chúa yêu họ. Về những bậc làm cha mẹ? Ngài yêu thương họ. Chúa đáp ứng như thế nào đối với một thế giới lãnh đạm với Ngài? Chúa cũng yêu thương thế giới ấy. Đó là mức độ của tình yêu Agape. Tình yêu Agape có thể yêu thương một thế giới hư hoại.