Vơ là chìa khóa hạnh phúc của chồng

Cuộc đời sao lắm nỗi bất hạnh…

Gia đình mà Đức Chúa Trời đã muốn mang hơi hướng thiên đàng lại thành ra địa ngục trần ai. Những cuộc hôn nhân tan vỡ, các đôi vợ chồng chia tay nhau, họ tuyên bố rằng họ không thể tìm được hạnh phúc như mong muốn. Buồn nhất là những đứa trẻ bị bỏ lại trong nỗi thẩn thờcay đắng trước cảnh đời bất hạnh.

Mà hạnh phúc lại luôn được khát khao. Đức Chúa Trời đã xếp đặt nhiều thứ trong thế giới rộng lớn là để con người sống hạnh phúc. Cuộc đời đâu được tiền định là bể khổ.dự định của Đức Chúa Trời là con người được sống trong niềm vui trong sáng và thánh kiết. Đôi khi chúng ta lỡ chuyến tàu. Chúng ta không thể ráp nối một cách đúng đắn. Chúng ta đichệch đường. Chúng ta đặt sai trọng tâm. Chúng ta không nhận ra căn nguyên nguồn ngạch của hạnh phúc.

Xin đừng hiểu sai ý tôi. tôi không hề nghĩ rằng Đức Chúa Trời muốn cuộc sống là một cuộc dạo chơi huy hoàng. Chúng ta đâu phải là những cánh bướm chỉ biết tung tăng rong ruổi trong hạnh phúc từ trong nôi đến khi xuống mồ. Cuộc sống đâu chỉ để thụ hưởng. Rồi cũng sẽ có những lúc khó khăn. Nắng mưa đắp đổi. Không phải lúc nào chúng ta cũng sung sức. Người ta sinh ra mỗi người mỗi cảnh. Dông tố chắc chắn rồi sẽ xuất hiện. Nhưng vượt lên trên và thông qua tất cả điều đó, chúng ta vẫn có thể tìm thấy hạnh phúc. Hạnh phúc đó là cảm nhận một cách sâu sắc và liên lỉ sự nồng ấm, thoả nguyện , bình an nội tâm, tình bạn và thành đạt. Hạnh phúc có đó bất kể trời mưa hay trời nắng. Ngay trong nghịch cảnh vẫn có thể có hạnh phúc.

Hạnh phúc ở đâu?

Hãy để tôi mách với chị một điều…cuốn sách này chứa đựng bí quyết để có hạnh phúc. Và hơn thế chị chính là chìa khoá hạnh phúc. Chị với tư cách là người vợ, người mẹ trong gia đình. Chị là phái yếu như cách gọi của kinh thánh. Chính trị là câu trả lời cho vấn đề này, là nhân tố vô giá đem đến niềm vui cho gia đình. Chị hãy suy gẫm sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. : “tìm được người vợ là tìm thấy hạnh phúc và là lãnh nhận một hồng ân từ Đức Chúa Trời” (Châm ngôn 18:22) “ một người vợ nhân đức là triều thiên dành cho người chồng”( Châm ngôn 12,4) “ ai sẽ tìm được một người nội trợnhân đức? Nàng có gì hơn châu ngọc!,chồng nàng đặt tin tưởng nơi nàng, và lời lãi anh chẳng thiếu. Nàng là hạnh phúc của chồng, và trong đời nàng mọi ngày đều không có tai hoạ” (cn31,10-12)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ THỂ BẢO ĐẢM ĐƯỢC HẠNH PHÚC?

Đứng trước quá nhiều bất hạnh , làm sao biết là chúng ta có thể có hạnh phúc đích thực? Làm sao chắc chắn được điều đó? Tôi xin nhắc lại những chân lý mà chị đã biết. Gia đình là do Đức Chúa Trời thiết lập và hôn nhân là sáng kiến của người. Vộ chồng là sáng tạo của Đức Chúa Trời và mục đích của đời sống gia đình nằm trong kế hoạch của người.được như thế thìchẳng có gì đem lại niềm vui trong sáng và thánh kiết hơn cho cuộc sống nếu như… Hãy khoan. Đây hoàn toàn không phải là chữ “nếu” to tướng đâu, cho phép tôi trở lại một vài điểm căn bản.

Kinh thánh dạy rằng khi Đức Chúa Trời quyết định đem con người vào trần gian này. Người bắt đầu với cặp vợ chồng Adam và Eva. Người đặt họ vào một khung cảnh yêu thương thật sự. Vườn Eden hẳn phải là một chốn thơ mộng với đầy hoa thơm trái ngọt mà Đức Chúa Trời quyền năng đã cung cấp cho họ. Đó là nơi lần đầu tiên đôi uyên ương đến với nhau và là nơi lễ cưới đầu tiên được thực hiện.Đức Chúa Trời đã khắc ghi trong hai trái tim đầu tiên ấy tất cả những đặc tính cần có của tình yêu và dâng hiến.

Chị nhớ cho đó là kế hoạch củ Đức Chúa Trời. Đó là tột đỉnh mục tiêu người nhắm tới. Không có gì bị lãng quên. Cũng chẳng có gì dư thừa cả. Mọi thứ đều hoàn hảo, vì do chính tay Đức Chúa Trời tái tạo. Và khi hai ông bà nguyên tổ của chúng ta cùng nhau xây dựng cuộc sống mới, họ bắt đầu bằng cách sống theo những nguyên tắc khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời , dấnthấu hiểu mọi sự nơi họ, đã chỉ dạy họ đường đến hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Đó là cách Đức Chúa Trời làm. Tất cả mọi đường lối của người đều hoàn hảo. Người thông suốt mọi việc từ khởi đầu đến kết thúc. Không gì vượt khỏi quyền trí của người. Quan sát thế giới bên ngoài đi, chị sẽ thấy điều đó. Đâu đâu chị cũng thấy sự hài hoà, chính xác hiệu năng và toànhão nơi công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời.

Như vậy mọi sự là vì con người. Đức Chúa Trời định cho con người được hưởng hạnh phúc. Adam và e va được tiền định để tận hưởng niềm hoan lạc ấy. Hạnh phúc của họ không hề biết đến giới hạn. Vấn đề còn lại là làm sao bằng lòng sống phù hợp với các lề luật tốt lành của Đức Chúa Trời. Thật vậy, việc tuân thủ các quy định của người không đem lại điều gì tốt hơn là hạnh phúc tràn trề.

Nhưng cũng có một trang sử buồn…

Quả là một bi kịch. Một ngày nọ một tên xảo trá độc ác đã cướp đi sự ngậy thơ trong trắng nguyên thuỷ của vườn địa đàng. Hắn là Satan kẻ thù của Đức Chúa Trời kẻ đã gạ gẫm và dụ dỗ hai ông bà nguyên tổ tày trời chống lại Đức Chúa Trời.chúng ta đã biết Satan thành công như thế nào. Chỉ vì tội đó mà toàn thể nhân loại đã đánh mất vị trí cao quí làm bạn với Đức Chúa Trời và rơi vào tình trạng suy đồi thoái hoá và đau khổ.

Tội Adam đã trở thành nguồn phát sinh đau khổ. Từ đó xuất hiện một làn sóng các nỗi khốn cùng, hận thù bao cõi lòng tan nát, bao gia đình đổ vỡ. Cơn sóng ấy mãnh liệt đến độ tưởng chừng nhấn chìm cả thế giới. Lúc đó hạnh phúc tưởng đã mất đi vĩnh viễn. Đức Chúa Trời cũng buồn phiền. ý định của người là ban hạnh phúc cho con người. Người muốn điều tốt đẹp nhất, cao quý nhất cho các tạo vật mà người dựng nên. Vì thế một ngày kia. Người đã ra tay để con người có khả năng tìm lại được hạnh phúc.

Đức Chúa Trời đã sai con yêu dấu của người xuống trần gian để khuất phục tội lỗi một cách triệt để. Đức Kito đã nhập thể giáng trần một cách lạ thường. Người đã sống một cuộc sống không tì vết. Người đã chết hy sinh. Từ cái chết của người xuất hiện một dòng suối thanh tẩy mọi tội lỗi của nhân loại. Đức Chúa Trời bảo đảm điều này bằng cách cho người trỗi dậy từ cõi chết. Từ nay cánh cửa hạnh phúc lại rộng mở.

Nhưng con người làm sao có thể nhận lãnh được những hồng ân vô song từ cái chết của đức ki to? Đây là tin mừng trọng đại nhất. Nhờ cái chết vô giá của đức ki to, Đức Chúa Trời nay rộng ban mọi ơn lành cứu độ. Người không đòi ta phải làm gì, chẳng cần ta phải trả giá hay phải làm chi, chỉ cần ta biết đón nhận. Chỉ đòi hỏi duy nhất là chúng ta đón nhận hồng ân của Đức Chúa Trời với trọn tấm lòng. Hàng triệu người đau khổ đã đánh đổi tội lỗi của mình để lãnh nhận ơn cứu độ. Họ đã hưởng niếm niềm hạnh phúc thay vì đau khổ . họ lại thấy đời đáng sống. Họ đã bước vào vương quốc của bình an và hạnh phúc đích thực. Vì chị biết đấy, ơn cứu rỗi là kế hoạch, là lời đáp trả, là phươmg thuốc của Đức Chúa Trời. Đó là cách thiên Chúa phục hồi con người về lại vị thế ban đầu, và con hơn thế nữa. Một lần nữa, con người lại có thể tìm thấy hạnh phúc trong gia đình lẫn tâm hồn. Hơn thế nữa hạnh phúc là chuyện chắc chắn nếu chị đi theo đường lối của Đức Chúa Trời.

Vì thế người vợ hạnh phúc (theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời) cộng với người chồng hạnh phúc( cũng theo tiêu chuẩn của người) làm nên niềm hạnh phúc của gia đình và con cái. Nhưng người vợ có một vai trò đặc thù phải thực hiện và một phận cự hết sức đặc biệt phải chu toàn để đem lại hạnh phúc cho gia đình. Đó là những gì mà giờ đây chúng tôi muốn tỏ bày cùng chị.

VỢ TỐT ĐEM LẠI HẠNH PHÚC CHO CHỒNG

Tôi sẽ thành thực với chị. Nếu chị gặp ở đâu một người vợ theo chị là lý tưởng, thì nhất định ở đó chị cũng sẽ tìm thấy một người chồng hạnh phúc và một gia đình êm ấm. Đó là điều Đức Chúa Trời đã trù định. Ngẫm thử xem…người chồng cần đến vợ. Chính Đức Chúa Trời đã tuyên bố : đàn ông sống một mình không tốt. Người đàn ông không hề được dựng nên để sống cho chính mình. Một người đàn ông bình thường không thể sống hạnh phúc nếu không có người bạn đời thích hợp, cũng giống như xe hơi không chạy được nếu thiếu xăng. Người vợ là một nữa không thể thiếu trong cuộc đời của người đàn ông và còn hơn thế nữa trong vai trò kiến tạo hạnh phúc.

Giờ tôi sẽ “bật mí” với chị một điều. Con đường đến hạnh phúc đích thực có được một khởi sự tốt đẹp khi chị trở thành người vợ đảm đang, biết tạo dựng mái ấm và làm tốt vai trò người mẹ hiền đối với con cái. Đó là nhu cầu căn bản nhất trên đời của người đàn ông, bất kể họ là ai. Đó là những thứ mà chỉ có người vợ mới đem lại được cho anh. Vì Đức Chúa Trời dựng nên anh như thế. Thế nên khi người vợ tìm cách trở nên nhất mực hiền hậu, cố gắng đáp ứng các nhu cầu của chồng một cách đầy yêu thương và nhiệt tình, đảm đang quán xuyến chuyện tề gia nội trợ, và là một người mẹ tuyệt vời đối với con cái, thì chắc chắn chống chị sẽ hết lòng yêu thương và tôn thờ chị suốt đời. Chị thấy không…khi thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ làm vợ chị đã mang lại hạnh phúc cho chồng, vì đó chính là điều anh muốn: chồng chị cần một người vợ, vợ ra vợ

Mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống sẽ đến với những gia đình hạnh phúc. Nào là sự thoải mái vàthư giãn, nghỉ ngơi khoan khoái. Người đàn ông nào lại không thích một bữa ăn ngon nấu tại nhà? Aên xong được ngồi vào chiếc ghế mình yêu thích để xem tivi. Đến khi mệt thì cứ việc đánh một giấc trên giường. Nhưng hãy khoan…sao có thể gọi là nhà nếu như không có Bà Hoàng là người vợ ở đó? Đời sẽ ra sao nếu ta sống đơn côi ? người đàn ông hạnh phúc đến đâu nếu trong nhà không có một trái tim yêu luôn sẵn sàng chào đón , thiếu đôi tay dịu dàng ôm ấp, vắng đôi môi với những nụ hôn đắm say và một người bạn đồng hành biết rõ ý họ. Giờ chị đã rõ vai trò làm vợ của chị chưa?

Giữa vợ chồng có nhiều điểm khác biệt. Điều này nằm trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Vì người đã định cho người vợ đáng yêu phải trở nên nguồn mạch hạnh phúc phong phú nhất cho người chồng trong cuộc sống. Người chồng có những nhu cầu. Người vợ đáp ứng các nhu cầu ấy. Kết quả ra sao ? một niềm vui tính tuyền! Hãy xem xét một số nhu cầu ấy. Đầu tiên là nhu cầu về tình bạn. Không ai muốn sống một mình. Dù sống giữa vườn địa đàng Ađam vẫn cảm thấy đơn độc. Vì thế Đức Chúa Trời đã đem đến cho ông bà eva dễ thương. Thế là nhu cầu của Ađam được đáp ứng. Bà eva đã thoả mãn nhu cầu về tình bạn của ông. Không ai có thể đáp ứng nhu cầu đó cho bằng một người vợ đáng yêu.

Đàn ông có nhu cầu về tính dục. Điều đó không có gì sai trái hoặc nghịch với tự nhiên. Đức Chúa Trời đã tạo ra tính dục. Chính người đã tạo ra cơ thể người nam. Toàn thể vòng đời là công trình của Đức Chúa Trời. Những đòi hỏi về tính dục nơi cơ thể người nam được cha khôn ngoan trên trờii tạo nên. Hơn thế nữa tính dục thì trong trắng và cao quý khi được thực hành theo luật của Đức Chúa Trời. Cả ở đây vai trò của người vợ cũng rất quan trọng và cần thiết. Chị là người đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu về tính dục của chồng mình. Chị là người bổ sung cho chồng về tính dục, trong tinh thần lẫn thể xác. Theo kế hoạch của Đức Chúa Trời thì khi vợ chồng chung sống với nhau, hai người sẽ khám phá và cảm nghiệm những hoan lạc thú vị nhất của cuộc đời.

Đàn ông cần có con cái. Đời người đàn ông không trọn vẹn nếu thiếu vắng con cái. Con cái khiến họ trở nên chín chắn và học được những bài học lớn nhất của cuộc đời. Chúng giúp người ta làm tròn trọng trách trong cuộc đời của người đàn ông: đó là việc lưu truyền nòi giống. Ơû điểm này, người vợ cũng lại đáp ứng nhu cầu đó. Những đứa con dễ thương sẽ sinh ra từ kinh nghiệm thân mật và đẹp đẽ nhất của cuộc sống, mang hình ảnh tình yêu của cha mẹ dành cho nhau.

Đàn ông cần sự nâng đỡ khuyến khích. Lắm lúc cuộc sống thành ra một gánh lo toan quá sức nặng nề. Cạnh tranh hết trong công việc lại đến trong nghề nghiệp khiến người đàn ông mệt mỏi rã rời và đâm thối chí. Ai là người giúp anh xốc lại tinh thần đang xuống dốc? Ai vẫn luôn cận kề lúc anh bị mọi người bỏ rơi? Chị biết quá rõ rồi còn ai vào đây nữa . đó chính là người vợ thân yêu đã từng thề hứa (và thực sự là thế) luôn ở bên cạnh anh trong mọi lúc “ khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khoẻ”

Đàn ông cũng cần có những lý tưởng cao đẹp . không phải chồng chị sống không có lý tưởng đâu. Nhưng trong đời cũng có những lý tưởng nhỏ mọn, và đàn ông cần có sức mạnh do sự hiệp nhất của chân lý và mục đích mang lại. Hợp nhau lại hai vợ chồng sẽ có đủ can đảm để thực hiện cuộc hành trình dài chông gai. Họ cùng nhau lánh điều xấu và chọn đàng lành. Có đôi làm gì cũng dễ, xé lẻ thật lắm gian nan.

Vậy là chị đã thấy mọi chuyện rồi đấy nhé. Không ai thay thế được vai trò của người vợ. Vợ là người chưa đánh đã biết sẽ thắng,vì chị có một vai trò đã được dành sẵn. Chị được cần đến . trên đời không có gì sánh được với chị. Vì vậy thách đố ở đây là hoàn thành vai trò ấy một cách tốt đẹp, rực rỡ và trọn vẹn. Những người vợ khôn ngoan chắc chắn sẽ làm được điều ấy.

PHẦN THƯỞNG CỦA HẠNH PHÚC

Là người vợ, không có sự đầu tư nào được đền bù một cách xứng đáng cho bằng đầu tư về thời gian, quan tâm và sức lực để tạo nên sự êm ấm trong gia đình. Tại sao ư , vì người chồng có một gia đình hạnh phúc sẽ thấy đối với anh không có điều gì là không làm được. Anh có thể lấp biển, dời non hay bay lên cung trăng. Anh thấy sức lực của mình tăng lên bội phần. Những việc anh làm được có thể rung chuyển cả thế giới. Và phần lớn là do gia đình anh khiến anh vuithoả và cho anh thêm lòng can đảm. Trong lãnh vực này, người vợ khôn ngoan đóng một vai trò thiết yếu.

Tôi mở ngoặc nói thêm ngoài ý Đức Chúa Trời luôn muốn cho mọi gia đình được hạnh phúc hay những lời chị đã thề hứa khi cử hành lễ cưới là sẽ yêu thương tôn trọng và chăm sóc chồng. Cả hai điều trên đều là sự thật và quan trọng. Nhưng chị cũng cần phải đầu tư cho hạnh phúc gia đình nữa. Đó là một công việc đáng làm. Vì giá trị và ích lợi của nó thì đến hàng ngàn. Chị đang đầu tư vào công việc mà chắc chắn chị sẽ thành công. Chúng ta hãy thử chứng minh điều đó. Người đàn ông liệu có thể làm được việc gì cho ra hồn, trong kinh doanh hoặc nghề nghiệp, nếu như ngày ngày anh phải sống trong một gia đình luôn bị xâu xé bởi những nỗi bất hoà và bất hạnh? Anh chưa đánh đã thua rồi.anh không thể đáp ứng được sự cạnh tranh trong công việc làm ăn nếu ở đằng nhà anh suốt ngày “ cơm không lành, canh không ngọt”. Một gia đình xào xáo như thế lấy mất mọi năng lực để thành đạt nơi người chồng .

Đàng khác chồng cũng như vợ mà được sống trong một gia đình êmấm hoà thuận, sẽ cảm thấy khả năng của mình tiến bộ, sức lực của mình gia tăng. Chẳng có gì là quá khó. Đều đặn thăng tiến. Lương đến kỳ lại tăng. Hết thành tựu này lại đến thành công nọ. Chị thấy không gia đình chính là nền tảng. Đó là tổ ấm nơi người ta lấy lại sức, đó là nơi nghỉ ngơi, hồi phục, chuẩn bị để tiếp tục tranh đấu với đời. Không có gia đình , đàn ông chỉ là một kể lang thang mệt mỏi, tức bực, bồn chồn, vô dụng và chiến bại.

Điều tôi muốn nói ở đây là : người vợ chính là chìa khoá mở cửa hạnh phúc gia đình. Gia đình phần lớn là sản phẩm của người vợ. Bầu không khí gia đình chủ yếu là do chị hình thành . sự yên ấm trong gia đình do chính chị quyết định. Người đàn ông sẽ đáp lại một cách tốt đẹp sự êm ấm trong gia đình. Họ yêu thích có một gia đình nơi bình an và niềm vui luôn ngự trị. Và khi họ tìm được điều đó thì chân trời luôn rộng mở..

Tôi thấy phải nghiêm túc nhắc chị điều này, là việc lèo lái một gia đình êm ấm đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức suy tính. Tất nhiên việc đó sẽ do hai vợ chồng cùng làm. Người chồng cũng dành sự quan tâm cho hạnh phúc gia đình cũng ngang bằng với người vợ . và khi cả hai đã quyết về đường lối, phần lớn việc thực hiện tuỳ thuộc vào người vợ. Tuy nhiên, người chồng đừng mong đợi người bạn đời làm những việc mà Đức Chúa Trời giao phó cho mình. Anh đã được Đức Chúa Trời chỉ định làm chủ gia đình. Người vợ là người vợ là người trợ giúp cho anh. Vợ là người hỗ trợ, chồng là người chỉ đạo. Cả hai sẽ làm nên sức mạnh.

Việc hoạch định, lập kế hoạch là điều thiết yếu. Đó phải trở thành một lề thói bình thường. Hai vợ chồng hãy cùng nhau ngồi lại, thong thả và kỹ càng, xem xét các vấn đề của gia đình. Từ đó họ sẽ tìm ra phương pháp để giải quyết vấn đề. Tất nhiên tất cả những việc làm này phải thấm đẫm lời cầu nguyện và được nâng đỡ bằng kinh thánh. Nhờ vậy buổi trao đổi sẽ được thấm nhuần sự khôn ngoan vô song của Đức Chúa Trời.

Thực tế là mọi mối bất hoà trong gia đình đều xuất phát từ nguyên nhân cơ bản này là thiếu sự hoạch định và hợp tác. Người này không hiểu rõ những gì người kia đang suy tính. Từ đó có sự hiểu lầm. Người vợ khôn ngoan thật sự là người học hỏi và tuân thủ sự sắp đặt khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Chính điều này chứ không phải bất cứ điều gì khác đem lại hạnh phúc cho gia đình. Khi thực hiện việc ấy chúc lành của Đức Chúa Trời sẽ tự nhiên tuôn đỗ, quyền năng và sự hướng dẫn của người sẽ luôn sẵn sàng, liên tục và đầy đủ cho ta.

Không thể đo lường được những hồng ân dồi dào đến từ những gia đình hạnh phúc như thế. Không những người chồng sẽ thành công mà tâm hồn và cuộc sống của người vợ tràn đầy niềm vui và an bình. Nhờ đó con cái chị hình thành được khả năng sống hạnh phúc. Đủ sức chống chọi lại thử thách và khó khăn, đó là những điều rất có giá trị cho cuộc đời của chúng. Gia đình sẽ làm chứng về đức Chúa Giê-su cho những người xung quanh những thành tựu của các thành viên trong một tổ ấm gia đình như vậy sẽ làm cho gia tài của họ trên trời thêm phong phú.

Vì thế, thật đáng để trọn lòng trí vào việc đạt được mục tiêu này mà không để cho bất cứ điều gì khác làm ta mất tập trung. Phải cầu nguyện như thể mọi việc đều phụ thuộc vào lời ta cầu. Và cứ làm những công việc tốt đẹp truyền thống như thể mọi thứ đều phụ thuộc vào việc ta làm. Kết quả sẽ gây ngạc nhiên cho xem

NGƯỜI VỢ CÓ CẦN TRỢ GIÚP KHÔNG?

Không chút mảy may nghi ngờ. Làm cho chồng và gia đình của chị hạnh phúc là một việc lớn lao. Thường thì có nhiều ngăn trở. Thông thường thì hơi khó làm việc chung với các ông chồng. Một số người vợ cho rằng điều đó là không thể được. Nhưng can đảm lên, chị có nhiều lực lượng hỗ trợ.

Trong vương quốc của Đức Chúa Trời, có những yếu tố tạo ra niềm vui chắc chắn như cây táo sẽ sinh ra trái táo vậy. Hãy lấy một ví dụ: ơn cứu độ. Đây là sự biến đổi cuộc sống thành hạnh phúc vô bờ mà không điều gì trong thế giới lớn lao này có thể sách được. Vì chị biết đó. Ơn cứu độ là việc Đức Chúa Trời thông ban cho ta sự sống thần linh của người một cách dồi dào: đó là việc thêm vào một bản tính hoàn toàn mới, là sự tái sinh để gia nhập gia đình chúa tể vũ trụ( Ga 3, 16:18,36:5,24:637)

Khi diều kỳ diệu ấy xảy ra trong tâm hồn người chồng( và cả nơi người vợ) thì cả hai sẽ đạt được hạnh phúc hơn. Nhưng sự trợ giúp của Đức Chúa Trời trong việc đạt đến và duy trì hạnh phúc không dừng lại với ơn cứu độ. Đó là niềm vui được thêm vào từng ngày trong đời sống Chúa Giê-su hữu. Chị có biết rằng giây phút một người thực sự tin tưởng đức Chúa Giê-su là đấng cứu độ, người này sẽ đón rước một vị khách mới vào trong thâm cung tâm hồn mình không?. Người bạn mới tuyệt vời này không ai khác hơn là chính chúa thánh thần. Ngôi Ba Đức Chúa Trời. Hơn nữa, người đến để ở lại chứ không bao giờ rời xa . và nếu chúng ta biết yêu thương phó thác cho sự hướng dẫn đầy hồng ân của người, người sẽ làm phát sinh “hoa trái của thánh thần “ nơi chúng ta: đó là những hồng ân của của đời sống Chúa Giê-su hữu, bao hàm cả niềm vui tinh tuyền ( Cr 6,19-20: Gl 5,22-23:Ga 14,16-17)

Giờ đây chị thấy rõ là nếu cả hai vợ chồng đã được cứu độ và chân thành phó thác cho thánh ý của chúa thánh thần ngự nơi mình, thì họ có đủ lý do để mong đợi niềm vui ấy sẽ khắc đến. Và đây là sự trợ giúp khác . khi chị với tư cách là một người vợ tốt lành, nghiêm chỉnh muốn gia đình mình sống theo ý chúa , thì hồng ân của người sẽ không ngừng tuôn trào trên gia đình chị. Chị biết đấy, Đức Chúa Trời có kế hoạch, chương trình hoặc cách thức hành động riêng của người. Theo ý người thì người chồng đóng vai trò chỉ huy , còn người vợ là người phụ tá. Đức Chúa Trời rất tha thiết với chương trình của người, ý tôi là người biết những gì tốt đẹp nhất,và cũng muốn chúng ta nhận biết điều đó nữa. Đức Chúa Trời muốn chúng ta tuân theo kế hoạch của người ngay cà khi chúng ta không nhận ra giá trị của nó. Khi chúng ta không tuân theo, thì kế hoạch của Đức Chúa Trời bị xáo trộn,và thế là lộn xộn xảy ra( St 2 ,17:3,16:Ep 5.22-23:Cl3,17-19)

Những người vợ muốn làm cho chồng mình hạnh phúc sẽ biết cách hoà mình vào dòng chảy không ngừng của ơn sủng chúa. Bằng cách tập sống thật sự khiêm nhường, nhiều người đã được nếm hưởng niềm vui lớn lao hơn sức họ có thể được.. Đó chưa phải là tất cả sự trợ giúp mà Đức Chúa Trời sẽ ban cho những người vợ chân thành cầu xin người. Đã hẳn là hạnh phúc đích thực trong đời sống Chúa Giê-su giáo phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng phong phú. Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng làm cho cơ thể con người khoẻ mạnh như thế nào, thì những bữa ăn dồi dào lời chúa cũng sẽ đem lại sức mạng tương tự như thế cho đời sống tinh thần(1 Ga 1,4:Pl 4,4:Pr1,8).

Nếu cả vợ lẫn chồng đều không hạnh phúc thì có khi chỉ do tình trạng thiếu dinh dưỡng về mặtthiêng liêng mà ra. Lúc đó cách chữa trị rất đơn giản. Hãy nuôi chính mình bằng những câu chuyện lý thú, các bài giảng, các tiểu sử tự thuật, các thư và các bài ca trong kinh thánh. Nơi đó chị hãy say sưa về những lời hứa của chúa, hãy uống thoả thê thần dược của người.

Một thành phần rất cơ bản của niềm vui đích thực trong gia đình là việc gia đình cầu nguyện mỗi ngày. Đây là khoảng thời gian (dù ngắn ngủi) mà các thành viên trong gia đình tụ họp nhau lại để đọc kinh thánh và cầu nguyện. Thường thì người cha đảm nhận việc đọc kinh thánh và cầu nguyện, nhưng mọi người ai cũng có thể tham gia. Thành thật mà nói không có gì làm cho cuộc sống gia đình trở nên ngọt ngào và phong phú cho bằng việc đọc kinh thánh, cầu nguyện trong gia đình như thế (Gr.15,16:Tv 119,105:2Tm2,15)

Không phải mọi việc đạo đức đều được thực hiện ở nhà. Ta còn có nhà thờ nơi dân chúa tụ họp đều đặn. Đây cũng là một dự tính khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Đó là nơi người ta có thể đồng tâm hiệp ý với các tính hữu đồng đạo, và tìm thấy sự nâng đỡ khích lệ, niềm tin, sự bồi dưỡng, niềm an ủi, cảm hứng và hướng dẫn vốn khó có thể tìm được ở một nơi nào khác. Chỉ cần vào nơi Đức Chúa Trời ngự trị là tâm hồn chúng ta được xoa dịu rồi. Và được lời chúa chỉ dạy thật là một niềm vui khôn tả và niềm vinh dự tràn đầy.

Khi vợ chồng thống nhất với nhau về việc cùng nhau đến nhà thờ cách đều đặn, thì việc đó sẽ tạo ra một nguồn vui và hạnh phúc dự trữ cho những ngày khác trong năm. Đức Chúa Trời đã hứa như thế (Tv 16,11) Tôi xin chân thành chỉ cho chị một điểm cốt lõi của niềm vui. Nếu vợ chồng có 1thể thực hành điều ấy thì sẽ tìm được niềm vui hơn họ tưởng. Yù tôi muốn nói niềm vui đưa người khác đến với chúa(Cv 8,5-8: Ge 5,20).. ước gì Đức Chúa Trời ban ơn khuyến khích chị thử làm điều ấy xem.

Hẳn chị biết rằng đối với người Chúa Giê-su hữu hạnh phúc chủ yếu là vấn đề điều chỉnh tâm linh. Đúng là còn có nhiều vấn đề và chi tiết khác nữa. Nhưng những điều thuộc lĩnh vực thiêng liêng là căn bản. Nếu trong cuộc sống và trong gia đình chị có những điều này thì gần như chị đã nắm chắc phần thắng trong cuộc đấu tranh giành hạnh phúc rồi. Vì vậy là người vợ chị phải cảm thấy được nâng đỡ. Vì chúa luôn ở bên chị.

HOẠCH ĐỊNH TRƯỚC HÔN NHÂN

Dù tôi ở đây là trước khi người phụ nữ trở thành người vợ thực thụ.chắc chắn là những dòng chữ này sẽ đến tay những người phụ nữ quan tâm đến hạnh phúc gia đình, nhưng chưa kết hôn. Thế thì tốt vì còn đủ thời gian để cho tôi cho họ đôi lời khuyên bảo quí giá. Chọn lựa cho mình một tấm chồng là quyết định vô cùng quan trọng. Đến độ cậy sức riêng con người không thôi thì không đủ. Nhưng tin mừng là đây: một quyết định quan trọng như thế không bị phó mặc cho may rủi trần gian. Vì trong suốt cuộc đời của người Chúa Giê-su hữu, Đức Chúa Trời luôn sẵn sàng ban cho sự hướng dẫn vô song và không sai lạc của người.

Vấn đề ở chỗ là ; làm sao tìm ra” vị hoàng tử của lòng mình” mà Đức Chúa Trời dành cho chị? May thay không có bí mật gì ở đây cả, cũng chẳng có gì huyền bí cao siêu. Cách thức rất đơn giản là cứ cầu nguyện và đợi chờ Đức Chúa Trời thực hiện công việc của người. Dễ thấy là sựhoà hợp trong gia đình hầu như đã được bảo đảm khi chị bắt đầu cuộc sống hôn nhân với người chồng mà chúa dành cho chị. ( muốn biết làm sao chọn được người chồng thích hợp, xin đọc cuốn của cùng tác giả mang tựa đề” chọn chồng thế nào?- how to find a husband?

Một khi chị đã tìm được “người thương” mà chúa dành cho mình, thì một câu hỏi khác sẽ lập tức xuất hiện: thời gian đính hôn cần kéo dài bao lâu? May sao mà chúng ta có sẵn những con sốthống kê hữu ích. Những cuộc điều tra toàn diện cho thấy những cặp vợ chồng không hạnh phúc thường chỉ có một thời gian đính hôn rất ngắn trước đó, khoảng ba tháng trở lại. Thời gian này lâu hơn với những cặp vợ chồng hạnh phúc. Có điều lạ là những cặp vợ chồng hạnh phúc nhất trong đời sống lứa đôi là những cặp vợ chồng đã có thời gian đính hôn ít nhất là năm năm. Thế thì thời gian đính hôn lý tưởng là bao lâu? Không ai có thể trả lời dứt khoát được điều này, vì mỗi người mỗi cảnh. Tuy nhiên chúng ta có thể nói rằng thời gian đính hôn phải đủ lâu để có được những điều sau 

Có đủ thời gian để hai người tìm hiểu nhau. Anh chị rõ là thời gian yêu nhau, đặc biệt là mối tình đầu là khoảng thời gian lý tưởng nhất. Vì mỗi người dựng nên hình ảnh “lý tưởng” về người kia. Điều thiết yếu là thời gian này phải được dành cho việc tìm hiểu con người thật của nhau. Nên có thời gian để trao đổi những vấn đề như tiền bạc, bạn bè, cha mẹ , niềm tin, công việc nội trợ, khi nào thì có con, mẫu gia đình mà cả hai mong muốn, có bao giờ được phép ly dị không?. Các đôi bạn khôn ngoan nên dành thời gian đính hôn để xem xét cuộc sống sẽ ra sao trong những hoàn cảnh như vậy. Chẳng hạn có thể dùng thời gian cách ích lợi khi cùng nhau đi mua sắm, đi xem nhà , đi thăm những cặp vợ chồng khác, giữ hộ con cho bạn bè. Tất cả những điều đó giúp tạo nên một nền tảng quân bình và vững chắc cho cuộc sống hôn nhân sau này.