Vấn Đề Đồng Giới (P3)

Dù ngày nay một số quốc gia trên thế giới chấp nhận vấn đề đồng tính luyến ái, đa số người Việt chúng ta cũng như tất cả những người muốn bảo tồn đạo đức đều đồng ý rằng đây là điều trái với tự nhiên và trái với căn bản đạo đức của con người.
Chỉ cần suy luận cách đơn giản chúng ta cũng thấy đây là điều sai quấy, đi ngược với tự nhiên. Vì điều gì nằm trong chương trình của Đấng Tạo Hóa, hợp với luân thường đạo lý và cần thiết cho đời sống, sẽ đương nhiên được mọi người chấp nhận, chúng ta không cần phải tranh đấu, phân giải, chứng minh hay bào chữa. Còn điều gì mà người ta phải tranh đấu mới được chấp nhận, như vấn đề nam nữ bình quyền, phá thai, giúp người bệnh tự tử, đồng tính luyến ái, v.v... chúng ta thấy đó là những điều đi ngược lại với nền tảng đạo đức chung của xã hội.

Như chúng tôi có trình bày trước đây, vì trong con người có mầm mống tội lỗi nên con người có khuynh hướng làm điều sai quấy. Tuy nhiên chúng ta không thể để khuynh hướng tội lỗi đó lôi kéo chúng ta vào con đường sai quấy. Chúng ta phải kềm chế và khắc phục những khuynh hướng xấu bằng kỷ luật và sự tự chế. Ví dụ, ta không thể nói người kia vốn bản tính nóng nảy hung dữ nên chuyện đánh vợ đánh con là điều ta phải chấp nhận. Ta cũng không thể nói vì bản tính con người là ích kỷ và tham lam nên trộm cướp là điều xã hội phải dung dưỡng, hoặc nói rằng vì bản tính con người là hay ganh ghét và thù oán nên giết người là điều ta phải chấp nhận. Cũng vậy, ta không thể nói rằng vì một số người có khuynh hướng đồng tính luyến ái nên ta phải chấp nhận lối sống tội lỗi của họ.

Để giúp con cái không vướng vào tội đồng tính luyến ái, ngoài việc giáo dục con, chúng ta cần sống đúng với vai trò của người vợ người mẹ cũng như người chồng người cha trong gia đình, theo tiêu chuẩn của Kinh Thánh. Tiêu chuẩn đó là: Người chồng là chủ gia đình, yêu thương vợ như chính thân mình, yêu vợ như Chúa Cứu Thế đã yêu Hội Thánh và hy sinh cho vợ như Chúa đã hy sinh cho Hội Thánh. Cũng trong tiêu chuẩn Thánh Kinh, vai trò của người vợ là vâng phục chồng và ở dưới sự hướng dẫn bảo bọc của chồng. Khi con cái được nuôi dưỡng và lớn lên trong mẫu mực đó, các em sẽ thấy rõ vai trò của mỗi phái tính, thấy một khuôn mẫu tốt đẹp và đúng đắn về hôn nhân và lớn lên các em sẽ muốn có một tình yêu tự nhiên, một gia đình tốt đẹp giống như gia đình của cha mẹ.

Khi nghiên cứu nguyên nhân của bệnh đồng tính luyến ái, các nhà chuyên môn cho biết, một số đông những người bị bệnh này là vì khi còn nhỏ có một quan hệ không tốt đẹp với cha hay mẹ của mình. Hoặc là quá khắng khít với cha mẹ hoặc là thiếu tình thương yêu của cha mẹ.

Theo Lời Thánh Kinh dạy, trong tất cả các mối quan hệ giữa con người với nhau, chỉ có quan hệ vợ chồng là quan hệ sâu đậm nhất. Đây là mối quan hệ duy nhất Chúa bảo phải ràng buộc suốt đời và gắn bó làm một. Điều đó hàm ý rằng mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái hoặc giữa anh chị em trong gia đình chỉ gần gũi đến một mức độ giới hạn mà thôi. Vì thế, ngoài trách nhiệm nuôi dạy con nên người, các bậc cha mẹ còn có trách nhiệm chuẩn bị con để một ngày kia con sẽ bước vào mối quan hệ đậm đà trong hôn nhân với một người khác phái.

Tình cha con cũng như tình mẹ con là những tình cảm cao đẹp nhưng không thể thay thế tình yêu vợ chồng, cũng không thể gắn bó hơn hay đậm đà hơn tình yêu vợ chồng. Chúng ta nhìn thấy chân lý này trong lời dạy của Kinh Thánh. Thánh Kinh ghi rằng sau khi tạo dựng nên người nam và người nữ, Đức Chúa Trời tuyên bố: Bởi vậy cho nên, người nam sẽ lìa cha mẹ mà kết hợp với vợ mình và cả hai sẽ nên một thịt.

Như chúng ta đã biết, con người là một sinh vật có tình cảm và cảm xúc. Chúng ta không thể sống mà không có quan hệ tình cảm với người chung quanh. Khi còn nhỏ chúng ta cần tình thương của cha mẹ và người thân trong gia đình để đáp ứng khao khát tình cảm trong tâm hồn. Nhưng khi đã lớn, chúng ta cần một tình yêu khác, chúng ta cần tình yêu của một người khác phái để thỏa đáp nhu cầu tình cảm trong chúng ta. Đây là điều Thiên Chúa đã tạo trong con người để chuẩn bị chúng ta cho tình yêu đôi lứa. Chúa cũng đã thiết lập hôn nhân để đáp ứng nhu cầu tình cảm cho con người và ban hạnh phúc cho con người.

Tiến sĩ James Dobson, một nhà tâm lý học Tin Lành cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến một người trở thành đồng tính luyến ái nhưng nguyên nhân thông thường nhất là vì lớn lên trong một gia đình không êm ấm, hôn nhân của cha mẹ không tốt đẹp. Thứ hai nữa là vì cách cư xử của cha mẹ khiến con cái hoang mang về vai trò và phái tính của mình. Cũng có những trường hợp ta không thấy có nguyên nhân nào rõ ràng, nhưng vì tính phản loạn, một số người muốn thử những điều xã hội ngăn cấm.

Dù sao đi nữa, cách tốt nhất để giúp con tránh tội đồng tính luyến ái là củng cố hạnh phúc gia đình. Cha và mẹ sống đúng với vai trò và trách nhiệm của mình và làm thế nào để con cái được lớn lên trong một gia đình ấm cúng yêu thương. Ngoài ra, có những điều nhỏ nhặt mà chúng ta cần tránh, để con cái không hoang mang về phái tính của mình.

1. Đừng cho con trai giả con gái hay con gái giả con trai
Nhiều người mong con trai nhưng chỉ có con gái nên khi sinh con gái, nhất định đặt cho con một cái tên thật là con trai. Không những thế, còn cho con cắt tóc ngắn và ăn mặc như con trai, khuyến khích con phát triển những năng khiếu và tâm tính của con trai. Lớn lên những đứa con gái đó ăn nói, đi đứng và có tính tình y như con trai và nhiều lúc các em cũng tưởng mình là con trai. Khi cho con gái giả trai như thế, chúng ta khiến con hoang mang và lộn xộn về phái tính của mình. Những đứa con gái mang nam tính đó thường bị những thiếu nữ dịu dàng, mềm mại thu hút và muốn kết bạn với những người con gái đó để nhu cầu tình cảm của mình được thỏa đáp. Và vì thế, tội đồng tính luyến ái là điều không tránh được.

Hậu quả tai hại tương tự cũng có thể xảy ra trong trường hợp cha mẹ muốn con trai giả gái vì mong con gái mà không có. Những đứa con trai được cha mẹ đặt tên con gái, ăn mặc như con gái, chơi với con gái và phát triển những năng khiếu của con gái, lớn lên sẽ yếu đuối, ủy mị như phái nữ, thích trang sức như phái nữ và chúng ta không ngạc nhiên khi thấy những người con trai đó cảm thấy bị thu hút khi tiếp xúc với đàn ông.

Không những tránh cho con gái giả trai hay con trai giả gái, cha và mẹ cần gần với con để hướng dẫn con trai phát triển nam tính và con gái phát triển nữ tính. Đó là cách tốt nhất để giúp con tránh tội đồng tính luyến ái. Những câu ca dao có vẻ cổ xưa như: Làm trai cho đáng nên trai, xuống đông đông tĩnh lên đoài đoài tan. Hay ... lại là những nguyên tắc rất hay để hướng dẫn con cái trong phái tính mà Đấng Tạo Hóa đã định cho mỗi đứa.

2. Đừng thiên vị một phái tính nào
Có những phụ huynh có đủ con trai con gái nhưng vì một lý do sâu xa nào đó, chỉ thương con trai mà ghét con gái hoặc chỉ thương con gái mà ghét con trai. Cũng có người không ghét đứa con nào nhưng có khuynh hướng quý con trai hơn con gái hoặc quý con gái hơn con trai. Con cái chúng ta rất bén nhạy trước tình cảm cha mẹ dành cho mình, vì thế những tình cảm thiên lệch này các em nhìn thấy ngay. Lòng thiên vị của cha mẹ có thể khiến các em ghét phái tính của mình hoặc ganh với những anh chị em khác phái tính với mình. Khi lớn lên, các em sẽ không chấp nhận phái tính của mình nhưng muốn sống như người thuộc phái tính kia. Điều nguy hiểm là những suy tư, buồn giận và ẩn ức đó sẽ khiến con em chúng ta muốn tìm đến với người đồng phái tính để nhu cầu tình cảm của mình được đáp ứng.

3. Người cha nên gần với con trai và mẹ gần với con gái
Khi đứa con gái không cảm thấy gần mẹ, không thể tâm tình với mẹ và không được mẹ yêu thương, em sẽ thấy thiếu tình thương của một người mẹ và khi lớn lên em sẽ có khuynh hướng muốn đi tìm tình thương của mẹ nơi một người đàn bà khác. Hơn nữa các bà mẹ cần gần con gái để tâm tình với con, chỉ dạy con nấu nướng, may vá, phát triển công dụng ngôn hạnh là những mỹ đức của phái nữ. Những thiếu nữ có đầy đủ nữ tính sẽ lớn lên, lập gia đình và có một đời sống bình thường, vui thỏa trong vai trò làm vợ, làm mẹ.

Tương tự như thế, nếu những đứa con trai của chúng ta không được cha gần gũi hướng dẫn, không được cha yêu thương và chỉ dạy cho những công việc của người đàn ông trong gia đình. Các em sẽ thiếu tình thương của cha và muốn đi tìm tình thương đó nơi những người bạn trai của các em.

4. Cha không nên quá thân với con gái và mẹ không nên quá thân với con trai
Nếu cha thân với con gái hơn với người vợ của mình hoặc mẹ thân với con trai hơn người chồng của mình cũng là điều nguy hiểm. Có những gia đình giữa vợ chồng thiếu thương yêu và thông cảm nên mẹ đi tâm sự với con trai và than van về chồng với con trai để tìm sự thông cảm nơi con. Tương tự như thế, có những ông chồng không thỏa lòng với vợ nên tâm sự với con gái, tìm đến con gái như là niềm an ủi của mình. Bất cứ khi nào tình cảm giữa cha mẹ với con cái sâu đậm hơn tình cảm của vợ chồng, chúng ta phải cẩn thận vì điều đó sẽ đưa tới những nguy hiểm trong đời sống của cha mẹ lẫn con cái, và một trong những nguy hiểm đó là các em muốn tránh lập gia đình hoặc không thích những người bạn khác phái.

5. Cha mẹ cần làm gương cho con trong cách vợ chồng đối xử với nhau
Nếu con gái trong gia đình thấy mẹ khổ vì cha là người độc tài, vũ phu, không chung thủy, người con gái đó sẽ không muốn lập gia đình vì em không muốn mình rơi vào hoàn cảnh của mẹ, có một đời sống đau khổ như mẹ. Vì suy nghĩ như thế, em gái đó sẽ tránh bạn trai mà chỉ chơi với bạn gái. Cũng thế, nếu con trai thấy cha mình khổ vì một người vợ không sống đúng với vai trò người vợ, đứa con trai đó sẽ tránh chơi với các cô và chỉ thích kết bạn với những người con trai khác mà thôi.

Thưa quý vị, đây là những điều tuy nhỏ nhặt nhưng chúng ta cần biết để cẩn thận trong cách bày tỏ tình cảm với con cái trong gia đình, hầu con em lớn lên có những suy nghĩ đúng đắn về tình yêu nam nữ và cái nhìn lạc quan về hôn nhân, món quà đặc biệt Thiên Chúa đã ban cho con người.

Minh Nguyên
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành