Hai cách để đạt được tình yêu

Có khi nào bạn cố yêu thương mà lại quên nương cậy vào Đức Thánh Linh yêu thương thông qua bạn?
Trái của Thánh Linh ấy là lòng yêu thương...Ga-la-ti 5:22
Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau. Giăng 13:34
Những chân lý thuộc linh có khuynh hướng gây ấn tượng cho chúng ta khi những điều ấy kết hợp với tính cách khác nhau của mỗi người chúng ta. Một số người nói: “Tình yêu là bông trái của Đức Thánh Linh. Nếu bạn yêu, nó sẽ như là kết quả của việc Đức Thánh Linh thông qua bạn yêu thương những con người mà bạn không thể nào yêu được”. Và điều này có thể hữu ích đối với những ai có bản chất bị động. Những người bị động chỉ ngồi đó và tin tưởng Đức Thánh Linh sẽ thông qua họ để ban tình yêu, điều mà họ không thể làm được.
Người khác sẽ nói: “Cái gì? Ý của bạn là bạn sẽ chỉ đứng đó, thụ động và mong chờ Đức Thánh Linh có nhiệm vụ làm tất cả mọi việc à? Thế thì tại sao Đức Chúa Trời không ban Kinh Thánh cho Đức Thánh Linh thôi mà lại phiền phức ban Kinh Thánh cho chúng ta làm gì?” Những con người năng động xem tình yêu như là điều răn giành cho tín đồ chứ không phải cho Đức Thánh Linh. Những người năng động cảm nhận rằng nếu họ không yêu những người khác thì đơn giản chỉ là vì họ không vâng theo ý Chúa mà làm điều đó.
Đây là hai kiểu Cơ Đốc Nhân có thể phản đối – thậm chí chống lại nhau – bởi chính vấn đề về tình yêu này! Cá nhân bạn đã theo bên nào – nên hiểu rằng có thể bạn nhầm lẫn – bởi vì bạn chỉ đúng một phần mà thôi. Là Cơ Đốc Nhân, chúng ta không có quyền lựa chọn nên đứng về phía nào bởi vì Đức Chúa Trời dạy cả hai. Chúng ta không thể nào đến với Kinh Thánh theo thái độ lựa chọn làm theo điều hài lòng chúng ta và bỏ qua những gì chúng ta cảm thấy khó giải quyết. Chúa không ban cho chúng ta sự lựa chọn như thế.
Nếu bạn bị động trong cách nhìn nhận, bạn có thể bị lôi kéo vào việc theo đuổi những kinh nghiệm cảm xúc của Đức Thánh Linh, chờ đợi nó sẽ làm bạn ngập tràn tình yêu. Và cho đến khi bạn có được kinh nghiệm ấy, bạn sẽ vẫn thấy hoàn toàn bình an khi bạn vẫn lúng túng, dễ nổi cáu và hờ hững với mọi người vì bạn đang chờ đợi kinh nghiệm thuộc linh.
Nếu bạn năng động trong quan điểm, bạn có thể quá năng động đến nỗi tự điều khiển bản thân cố gắng yêu những ai không đáng yêu, cố yêu những người không có cảm tình, cố yêu những người bạc bẽo. Bạn sẽ ngày càng trở nên cảm thấy chán họ – tận sâu đáy lòng – bạn chán ngay cả bản thân mình.
Giải pháp là nên kết hợp hai quan điểm này bằng cách tập trung vào mấu chốt vốn không xuất phát một cách tự nhiên. Nếu bản tính tự nhiên tôi là một người bị động và tự động tôi bị cuốn hút vào sự dạy dỗ của Đức Thánh Linh quyền năng với quyền lực cao cả lấp đầy trái tim tôi, thế thì tôi không cần phải tập trung vào Đức Thánh Linh. Tôi cần phải tập trung vào việc vâng theo – đến với mọi người trong quyền năng của Đức Thánh Linh và nuôi dưỡng thái độ yêu thương.
Mặt khác, nếu tôi là loại người năng động, hiểu được những gì đáng vâng lời nhưng rồi tôi cảm thấy chán bởi vì sự vâng lời không đưa tôi đến đâu cả, những gì tôi phải làm là tập trung vào Đức Thánh Linh quyền năng. Tôi cần phải cầu nguyện “Lạy Chúa Thánh Linh, con đã tìm kiếm để vâng lời Ngài, nhưng con không thấy kết quả. Con chán bản thân con và những người xung quanh con. Con cần phải biết làm gì để nương dựa vào Ngài, để giúp con có những gì con không có và làm những gì con không thể làm”.
Thực tế của việc kết hợp hai quan điểm này là nếu tôi đã từng dự định xây dựng tình yêu như là mục đích và không ngừng theo đuổi nó, nó sẽ dẫn tôi đến sự vâng phục điều răn của Đức Chúa Trời và dựa vào Đức Thánh Linh. Không có con đường nào nhanh hơn cách đó cả.